Phát hiện 33 xác ướp 600 năm tuổi

  •  
  • 3.201

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện 33 xác ướp của người Inca tại phía bắc Peru, được tin là bị giết để hiến tế thần linh vào khoảng 600 năm trước. 

Machu Picchu - Thành phố đã mất của người Inca.


Các bộ hài cốt được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ nổi tiếng Chotuna-Chornancap, gần thành phố biển Chiclayo thuộc miền bắc Peru. Đa phần các xác ướp được bảo quản tốt tới nỗi mô da và tóc vẫn còn nguyên vẹn. Một số hài cốt có dấu hiệu bị cắt cổ và xương đòn.

Khu vực khảo cổ Chotuna-Chornancap rộng 95 hecta nằm cách thành phố ven biển Chiclayo 19 km, gần ngôi mộ cổ Sipan - một trong những phát hiện lớn nhất của thế kỷ trước.

Bằng chứng cho thấy các thi thể đã bị giết để hiến tế trước khi được ướp xác. Nhóm khảo cổ tin rằng họ đã bị giết để hiến tế thần linh nhằm ngăn ngừa các thảm hoạ thiên nhiên.
Các nhà khoa học tin rằng, những xác chết ở Inca đã bị giết để hiến tế thần linh chỉ vài thập kỷ trước khi các nhà thám hiểm Tây Ban Nha tới vùng đất mà ngày nay là đất nước Peru.

Mặc dù các nhà khảo cổ thường xuyên tìm thấy bằng chứng về nghi lễ dùng người làm vật tế thần từ các nền văn minh Inca và tiền Inca nhưng hiếm khi họ tìm thấy 33 hài cốt ở một nơi như vậy.

Các nhà khoa học cho biết, nghi lễ dùng người làm vật tế thần khá phổ biến trong văn hoá Inca - nền văn hoá đã hưng thịnh ngay trước khi các nhà thám hiểm Tây Ban Nha tới khu vực mà ngày nay là một phần của Peru, Chile và Ecuador từ năm 1.400 đến giữa năm 1.500.

"Hầu hết các bộ hài cốt này là của các thiếu nữ trong độ tuổi 15. Một trong số các xác ướp còn có dấu hiệu đang mang thai do có một xương đòn của một bào thai khoảng 4 tháng tuổi trong bụng”, nhà khảo cổ học Carlos Webster, trưởng nhóm khai quật tại Chotuna-Chornancap, nói.
"Phần lớn các xác ướp vẫn còn nguyên vẹn - các mô da và tóc được bảo tồn tốt. Các hài cốt được tìm thấy tại một khu vực khô ráo và sâu khoảng 2,1m"
, ông Webster nói thêm.

Nền văn minh Inca vốn nổi tiếng với thành phố cổ Machu Picchu. Những tàn tích của thành phố này là điểm hấp dẫn khu khách hàng đầu của Peru và được xem là một trong 7 kỳ quan mới của thế giới.

Theo Dân Trí (Reuters)
  • 3.201