Phát hiện 4 loài tắc kè hoa siêu nhỏ tại Madagascar

Các nhà khoa học Đức vừa phát hiện ra 4 loài tắc kè hoa siêu nhỏ cư trú tại Madagascar, trong đó loài nhỏ nhất - Brookesia micrac - chỉ được tìm thấy trên hòn đảo nhỏ Nosy Hara.

>>> Phát hiện loài bò sát nhỏ nhất thế giới

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí PLoS ONE, với chiều dài tính từ mũi đến đuôi ở con trưởng thành chỉ đạt kích thước tối đa 29mm, Tắc kè hoa Brookesia micrac nhanh chóng được ghi nhận là loài tắc kè hoa nhỏ nhất thế giới. Chúng nhỏ tới mức có thể đứng trên đầu một que diêm.

Điều đặc biệt là cả 4 loài Brookesia đều là loài đặc hữu của Madagascar. Ban ngày, chúng sống dưới những đám lá khô nhưng đêm đến lại di chuyển lên cây để ngủ, tập tính này giúp các nhà nghiên cứu phát hiện chúng một cách dễ dàng hơn.

Mặc dù được tìm thấy trong khu vực được bảo vệ, nhưng do phạm vi cư trú quá nhỏ hẹp cộng thêm những tác động tiêu cực từ nạn phá rừng nên nhiều nhà nghiên cứu lo ngại, các loài tắc kè hoa Brookesia đặc hữu sẽ dễ rơi vào nguy cơ tuyệt chủng, đặc biệt là hai loài Brookesia desperata Brookesia tristis, tên của chúng lần lượt được đặt với hàm ý tương đương cho sự “tuyệt chủng”“đau buồn”.

Điều quan trọng hơn là nếu thực trạng trên không sớm được ngăn chặn thì e rằng những cá thể bò sát tí hon quý hiếm sẽ vĩnh viễn biến mất trước khi các nhà nghiên cứu tìm ra quá trình tiến hóa đáng ngạc nhiên của chúng.

Xét về kích cỡ, Tắc kè hoa Brookesia micrac chỉ nhỉnh hơn một chút so với đầu que diêm