Phát hiện 61 hình xăm trên xác ướp người băng Otzi

  •  
  • 3.280

Mới đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cụm các hình xăm mới trên ngực xác ướp người băng Otzi, nổi tiếng là một trong những xác ướp tự nhiên kỳ bí nhất trong lịch sử nhân loại.

Các nhà nhân chủng học đã lập bản đồ mực trên phần còn sót lại của xác ướp 5.300 năm, họ sử dụng một kỹ thuật chụp ảnh mới, khám phá những hình xăm trước đây chưa được biết đến. Với cuộc điều tra này, các nhà nghiên cứu hy vọng cuối cùng có thể trả lời các câu hỏi về ý nghĩa của hình xăm.

Phát hiện 61 hình xăm trên xác ướp người băng Otzi
Các nhà nghiên cứu đã xác định được tất cả 61 hình xăm trên xác ướp người băng 5.300 năm tuổi được phát hiện ở một sông băng vào năm 1991

Vào ngày 19/9/1991, trong khi đang tìm đường vượt qua dãy núi Otztal Alps, 2 nhà leo núi người Đức đã phát hiện ra một xác ướp được bảo quản nguyên vẹn trong băng - đây được xem là xác ướp có niên đại cổ nhất Châu Âu. Kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích một cách nghiêm ngặt xác ướp để vẽ một bức tranh về cuộc sống trong thời gian đầu của thời đại đồ đồng vào khoảng 5.300 năm trước đây. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người băng Otzi bị một loạt các bệnh thoái hóa và cuối cùng chết vì vết thương gây ra bởi một mũi tên trên vai. Tuy nhiên, những hình xăm khác thường trên cơ thể xác ướp vẫn còn là một bí ẩn lớn cần phải giải quyết.

Nghiên cứu ban đầu phát hiện có khoảng 49-57 xăm, cuối cùng tăng lên 59. Số lượng hình xăm được phát hiện thay đổi theo thời gian vì hình xăm rất khó nhận diện. Đối với xác ướp 5.300 năm tuổi, làn da đã bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết và đã bị sạm đi nhiều. Vào thời đại đó, hình xăm có thể được tạo ra bằng cách làm thủng lớp trên cùng của da và cọ xát vào trong than.

Phát hiện 61 hình xăm trên xác ướp người băng Otzi
Bản đồ thể hiện vị trí của 19 cụm hình xăm trên xác ướp người băng Otzi

Để tăng độ tương phản, gần đây nhất các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật hình ảnh đa phổ phát hiện ra sự khác biệt màu sắc trên da - ngay cả trong những khoảng không nhìn thấy được bằng mắt thường. Điều này tăng thêm độ tương phản trên cơ thể của người băng, và phát hiện ra một bộ các hình xăm ngực trước đó không được phát hiện, nâng tổng số hình xăm cuối cùng lên 61. Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trong tuần này trên tờ Journal of Cultural Heritage.

61 hình xăm của Iceman được tổ chức thành 19 nhóm khác nhau. Mỗi nhóm hình xăm đơn giản chỉ là một tập hợp các đường thẳng ngang hoặc dọc. Người ta tin rằng những hình xăm phục vụ một mục đích chữa bệnh hoặc chẩn đoán bệnh cho người băng, vì các nhóm hình xăm có xu hướng chụm lại quanh vùng thắt lưng và khớp - nơi người băng đã bị thoái hóa khớp và cột sống.

Phát hiện 61 hình xăm trên xác ướp người băng Otzi
Cận cảnh những hình xăm trên xác ướp người băng Otzi

Những hình xăm có thể nhằm phân ranh giới các vùng cơ thể cho phương pháp điều trị châm cứu, hoặc có thể những hình xăm này là cách để chữa bệnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một cụm hình xăm trên ngực của người băng, nơi không có dấu hiệu của một căn bệnh nào. Nhóm hình xăm mới được phát hiện này thách thức các lý thuyết hiện hành về mục đích của hình xăm trên cơ thể người băng là để chữa bệnh. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng nhanh chóng chỉ ra rằng, người băng có thể đã bị các vấn đề sức khỏe khác gây ra đau ở vùng ngực nhưng không được thể hiện trong phần xác ướp còn sót lại.

Cuối cùng, vẫn có khả năng tất cả những giả thiết trên về ý nghĩa của hình xăm đều là những sai lầm, và những hình xăm này có ý nghĩa biểu tượng hoàn toàn khác. Đây vẫn là một câu hỏi chờ lời giải đáp từ các nhà nghiên cứu trong tương lai.

Theo Vietq
  • 3.280