Phát hiện 8 triệu xác ướp chó trong mộ thờ thần Ai Cập cổ đại

  •   4,73
  • 1.705

Các nhà khảo cổ phát hiện 8 triệu xác ướp chó tại hầm mộ vinh danh vị thần đầu chó Anubis của người Ai Cập cổ đại.

8 triệu xác ướp chó trong mộ thờ thần Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại tôn thờ thần chết có cái đầu giống chó rừng tên là Anubis. Họ xây dựng đền thờ và hầm mộ ngay bên cạnh để tôn vinh vị thần này ở Saqqara, một khu nghĩa trang nằm tại cố đô Memphis của người Ai Cập.

Phát hiện 8 triệu xác ướp chó trong mộ thờ thần Ai Cập cổ đại
Những xác ướp chó bên trong hầm mộ. (Ảnh: Live science)

Các nhà khảo cổ phát hiện gần 8 triệu xác ướp chó con và chó trưởng thành bên trong hầm mộ của Anubis. Rất nhiều xác ướp đã phân hủy hoặc gãy vỡ do bọn cướp và các nhà tư bản công nghiệp sử dụng chúng làm phân bón. Tại đây họ cũng phát hiện thấy xác ướp của vài loài động vật khác như chó rừng, cáo, chim ưng, mèo và cầy mangut.

Trước đây, Jacques de Morgan, nhà khảo cổ học người Pháp từng vẽ sơ đồ hai hầm mộ xác ướp chó tại Memphis năm 1897. Tuy nhiên, hầm mộ nhỏ hơn đến nay không thể tiếp cận do cát phủ lên và ảnh hưởng của trận động đất vào năm 1992. Vì vậy, Nicholson cùng đồng nghiệp dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu bức tường đá và xác ướp trong hầm mộ lớn hơn.

"Khi bạn đến Saqqara bây giờ, bạn sẽ thấy một khu vực sa mạc hấp dẫn với những kim tự tháp cao vút và một hoặc hai di tích nổi bật gắn liền với sự sùng bái động vật", Live Science dẫn lời Paul Nicholson, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, đại học Cardiff, Anh, nói.

Hầm mộ có thể được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Trần nhà của nó chứa hóa thạch một con quái vật biển có xương sống, niên đại 48 triệu năm. Tuy nhiên, việc người Ai Cập có nhận thấy sự tồn tại của nó trong lúc xây dựng hay không đến nay vẫn chưa được làm rõ.

"Đó là chuỗi đường hầm tối rất dài. Không có ánh sáng tự nhiên ở phần đầu hầm mộ, nếu muốn đi vào sâu hơn nữa mọi thứ cần phải được thắp sáng bằng đèn", Nicholson nói.

Phát hiện 8 triệu xác ướp chó trong mộ thờ thần Ai Cập cổ đại
Phần đầu và cổ xác ướp chó trưởng thành bên trong hầm mộ. (Ảnh: Live science)

Theo VnExpress
  • 4,73
  • 1.705