Phát hiện ba loài nhện mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Một nhà khoa học Việt Nam vừa công bố ba loài nhện mới, được thu thập ở nhiều hang động trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Ba loài nhện mới phát hiện ở Phong Nha

Ngày 9/5, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho hay, TS Phạm Đình Sắc (Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật, thuộc Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) vừa công bố phát hiện ba loài nhện mới ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Phát hiện ba loài nhện mới ở Phong NhaCả ba loài nhện mới đều sống trong môi trường hang động, đặc hữu cho Việt Nam. Trong ảnh là loài Khorata protumida phát hiện ở hang Bảy Tầng. (Ảnh: TS Phạm Đình Sắc.)

Ba loài nhện mới này thuộc họ Pholcidae, được mô tả dựa trên các mẫu vật thu thập ở hang Tượng, động Thiên Đường và hang Bảy Tầng. Các loài mới được phát hiện có đời sống chuyên biệt trong môi trường hang động.

Loài Pholcus bifidus phát hiện ở hang Tượng, khác biệt với tất cả loài khác thuộc giống Pholcus bởi có các mấu lồi trên chân kìm của con đực, các gai sinh dục dài và nhọn, hơi cong, hóa kitin cứng; cơ quan sinh dục cái nhô hẳn ra ngoài.

Loài Pholcus caecus phát hiện ở động Thiên Đường có kích thước cơ thể rất nhỏ; không có mắt; xuất hiện đôi sừng cong và sắc nhọn ở mặt trên của giáp đầu ngực.

Loài Khorata protumida phát hiện ở hang Bảy Tầng có các tấm la mel tạo hình vòm như tổ tò vò ở hàm dưới con đực; có 4 mấu lồi ở hàm trên; cửa ngoài bộ phận sinh dục cái hóa kitin cứng, nổi rõ thành bờ.

Trước đó, năm 2010 và 2012 TS Phạm Đình Sắc và cộng sự đã công bố một giống và hai loài bọ cạp mới trong hang động khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.