Phát hiện bằng chứng người ăn thịt đồng loại

  •  
  • 3.833

Những người da trắng di cư tới Mỹ từng ăn thịt đồng loại để có thể sống sót trong thời kỳ vô cùng khắc nghiệt hồi đầu thế kỷ 17.

Jamestown là tên một thành phố thuộc bang Virginia, Mỹ. Pháo đài James, được thành lập vào năm 1607, là một trong những công trình đầu tiên tại Jamestown. Mới đây các nhà nhân chủng phát hiện xương sọ và xương chày của một bé gái 14 tuổi trong một bãi rác ở pháo đài James. Những mẩu xương có niên đại chừng 400 năm.

Khi xem xét những mẩu xương, các nhà khoa học thấy nhiều vết cắt bất thường. Họ nhận định người xưa đã chặt vào cơ thể nữ thiếu niên để lấy thịt, BBC đưa tin.

Hộp sọ của bé gái 14 tuổi.
Hộp sọ của bé gái 14 tuổi. (Ảnh: BBC)

"Chúng tôi thấy nhiều vết chặt và cắt - trên trán, phía sau hộp sọ - và một vết thủng ở bên trái hộp sọ. Mục đích của những vết cắt là làm vỡ hộp sọ. Những dấu vết cho thấy lưỡi và các mô trên mặt cô bé đã bị tách ra", ông Doug Owsley, một nhà nhân chủng của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Smithsonian tại Mỹ, bình luận.

Một số tài liệu từng ghi nhận hành vi ăn thịt người của những người Anh định cư lâu dài ở Mỹ trong thế kỷ 17. Song đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm ra bằng chứng cụ thể về hành vi ấy.

Owsley và các đồng nghiệp tin rằng nữ thiếu niên 14 tuổi là thức ăn của một cộng đồng người trong mùa đông khắc nghiệt 1609-1610. Các sử gia gọi giai đoạn này là "thời kỳ đói", một trong những khoảng thời gian khủng khiếp nhất trong quá trình nước Mỹ hình thành. Trong năm 1609 và 1610, những chiến binh thổ dân (mà người Mỹ hay gọi là dân da đỏ), bao vây pháo đài James khiến những người da trắng bên trong pháo đài rơi vào tình trạng vô cùng khốn quẫn vì thiếu lương thực.

"Rõ ràng một hoặc nhiều người đã lấy thịt và óc của cô bé để ăn. Họ đối mặt với tình thế vô cùng hiểm nghèo nên sẵn sàng làm việc đó", Owsley bình luận.

Nhóm nghiên cứu không biết nguyên nhân khiến cô bé chết, song họ khẳng định rằng việc chặt xương đã diễn ra ngay sau khi cô qua đời.

Theo VNE
  • 3.833