Phát hiện bất ngờ về lòng trung thành của loài chó

  •   22
  • 10.012

Lâu nay, ngoài vai trò giữ nhà, chó vẫn được xem là người bạn trung thành của con người. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện bằng chứng cho thấy loài động vật này sẽ trung thành với bất kỳ đối tượng nào cho chúng ăn.

>>> Chó có cách hiểu từ khác với con người

Theo nghiên cứu mới về khả năng nhận thức của động vật, các con chó đã tương tác với robot tương tự như cách chúng giao tiếp với con người, nếu robot tỏ vẻ "gần gũi, thân thiện".

Phát hiện bất ngờ về lòng trung thành của loài chó
Khi robot phát ra tiếng người và được trang bị màn hình chiếu gương mặt người thân thiện, chó sẽ tìm ra nơi cất giấu thức ăn theo chỉ dẫn tốt hơn. (Ảnh: Daily Mail)

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm bằng cách cho một robot chỉ chỗ giấu thức ăn cho chó và đo lường phản ứng của chúng trước những chỉ dẫn của robot. Như mô tả trong nghiên cứu, robot có hình dạng giống như "một thiết bị tập thể dục có gắn đôi bàn tay đeo găng màu trắng".

Trong một thí nghiệm, robot tỏ ra "không thân thiện" do chỉ phát ra tiếng bíp để giao tiếp với con chó. Tuy nhiên, con chó đã có thể tìm thấy thức ăn giấu kín tốt hơn khi robot có gương mặt con người trên màn hình của nó và biểu hiện "thân thiện".

Trong thí nghiệm với robot thân thiện, chủ của con chó sẽ bước vào phòng, bắt tay robot và trò chuyện với nó. Sau đó, robot sẽ phát ra tên chó bằng tiếng người đã được lập trình từ trước và chỉ chỗ để thức ăn cho nó .

Phát hiện bất ngờ về lòng trung thành của loài chó
Con chó ngửi bàn tay robot đã chỉ chỗ tìm thức ăn cho nó. (Ảnh: Daily Mail)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, ngoài việc tìm ra thức ăn giấu kín tốt hơn, con chó đối xử với robot thân thiện giống như một người xa lạ. Chó sẽ ngửi đôi bàn tay đeo găng đã chỉ nơi cất giấu thức ăn cho nó, đồng thời dành nhiều thời gian hơn để nhìn chằm chằm vào màn hình giao diện của robot.

Nhóm nghiên cứu kết luận, chó rốt cuộc sẽ cảm thấy gắn bó với robot "thân thiện" đã cho nó ăn. Đây có thể là bằng chứng ám chỉ, loài động vật này sẽ trung thành với bất kỳ đối tượng hoặc vật gì cung cấp thực phẩm nuôi sống chúng, việc mà chúng ta không quan sát thấy ở mèo.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 22
  • 10.012