Phát hiện bất thường thai nhi từ 7 tuần tuổi

•   24

Nhóm nhà nghiên cứu thuộc Học viện Quân y vừa công bố thành công trong việc chẩn đoán trước sinh, giúp phát hiện những bất thường của thai nhi ngay từ 7 tuần tuổi.

Giáo sư, tiến sĩ Lê Bách Quang, Phó Viện trưởng Học viện, cho biết để có những chẩn đoán sớm, chính xác, không can thiệp ảnh hưởng tới thai nhi và bà mẹ, các nhà nghiên cứu đã xây dựng quy trình tách chiết ADN phôi thai tự do trong máu ngoại vi vủa mẹ từ tuần thứ 7.

(Ảnh minh họa: Curious.org.uk)Bằng phương pháp này có thể chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền, xác định sớm giới tính của thai nhi; đồng thời cũng nghiên cứu xác định được bất đồng nhóm máu Rh mẹ-con.

Theo ông Quang, phương pháp này hoàn toàn mới và có ưu điểm hơn hẳn những phương pháp hiện nay như chọc ối, sinh thiết bánh rau hay lấy máu cuống rốn với hạn chế như có tính can thiệp có thể gây tai biến cho thai nhi và sản phụ.

Dị tật bẩm sinh thai nhi luôn là vấn đề được sự quan tâm của các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu cũng như các bà mẹ. Dị tật bẩm sinh có thể gây ra chết thai nhi rất sớm hoặc đứa trẻ có thể được sinh ra sống với những hậu quả nặng nề. Vì vậy, công tác chẩn đoán trước sinh là việc làm hết sức cần thiết.

Theo TTXVN, VTC