Phát hiện báu vật 2700 tuổi tại thánh địa Jerusalem

  •  
  • 1.483

Cơ quan cổ vật Israel đã tiến hành khai quật trong khu vực Gihon Spring, ở thành phố David gần Jerusalem (Israel) và phát hiện ra một bát gốm quý giá. Thậm chí có thể coi là báu vật bởi nó khắc tiếng Do Thái tối cổ.

Hai nhà khảo cổ học, Joe Uziel và Nahshon Zanton thuộc Cơ quan cổ vật Israel, chính là những người đã tìm ra chiếc bát gốm cổ kể trên. Họ cho hay cổ vật này có thể được tạo tác từ thế kỷ 7-8 trước Công nguyên. Điều đặc biệt, trên chiếc bát có dòng chữ: "... riahu ben Benaiah" bằng tiếng Do Thái cổ.

Phát hiện báu vật 2.700 tuổi tại thánh địa Jerusalem
Mảnh bát với dòng chữ cổ. (Ảnh: Israelhayom)

“Dòng chữ nói về một nhân vật ở thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, là sợi dây kết nối với những con người sống ở Jerusalem vào cuối giai đoạn Đền Thờ thứ nhất (the Fisrt Temple - năm 1006-586 trước Công nguyên)", hai nhà khoa học cho hay.

Theo các nhà khoa học, với niên đại như vậy nhiều khả năng bản khắc đề cập đến một nhân vật nổi tiếng từng được đề cập trong Kinh Cựu ước. Người được nhắc đến có thể là Zechariah, con trai của Benaiah và là cha của nhà tiên tri Jahaziel.

Cái tên Zechariah, con trai của Benaiah, có xuất hiện trong cuốn Sử biên niên thuộc Cựu ước, kể chuyện Israel và Judah từ khi Chúa trời tạo ra Adam tới giữa thế kỷ 6 trước Công nguyên, quyển 2.

Theo Dân Việt
  • 1.483