Phát hiện bệnh nhân Prototheosis đầu tiên tại VN

  •  
  • 480

Bác sĩ Trần Hậu Khang - Viện phó Viện Da liễu quốc gia hôm 07-02 cho biết viện vừa tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh Prototheosis. Bệnh nhân là chị T.V.A (54 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội).

Chị A. làm nghề nông, nhập viện trong tình trạng cẳng chân trái bị rát đỏ như vết chàm, đau, đã có hoại tử nên có những nốt lõm trên chân. Bác sĩ Khang cho biết bệnh do ký sinh trùng ký sinh vào cơ thể gây ra. Đây là bệnh hiếm gặp, trên toàn thế giới mới phát hiện khoảng 100 trường hợp mắc bệnh này.

Do là lần đầu tiên phát hiện thấy bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng gây bệnh Prototheosis nên các bác sĩ Việt Nam vẫn chưa tìm được tên gọi theo tiếng Việt cho bệnh Prototheosis. Trên thực tế rất nhiều người tại Việt Nam bị nhiễm ký sinh trùng gây bệnh Prototheosis, nhưng chỉ những người có sức đề kháng kém, suy giảm miễn dịch, suy kiệt dinh dưỡng mới bị ký sinh trùng phát tác gây bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thành - Trưởng khoa Khám bệnh cho biết bệnh Prototheosis dễ bị chẩn đoán nhầm sang bệnh chàm hoặc viêm mao mạch hoại tử. Được biết, khi thấy dấu hiệu mắc bệnh, chị A đã đi khắp nơi chữa nhưng bị chẩn đoán nhầm sang bệnh khác. Chỉ đến khi Viện Da liễu quốc gia sinh thiết da và xét nghiệm đã phát hiện ra loại tảo lục đột biến Protheca wickerhamii gây bệnh Prototheosis.

Trước đó, bện nhân đã có giai đoạn bị thiếu máu, tan máu nên phải truyền máu và dùng corticoid thường xuyên. Theo bác sĩ Khang, thuốc corticoid khiến hệ miễn dịch của bệnh nhân suy giảm nên dễ nhiễm bệnh. Hiện tình trạng bệnh của chị A. đang dần ổn định, khoảng da bị bệnh không lan rộng. Sau khi khỏi bệnh, hàng tháng bệnh nhân vẫn phải tới bệnh viện để kiểm tra lại. Đây là bệnh kéo dài, khó điều trị, dễ tái phát và chi phí tốn kém.

THÁI HÀ

Theo Tiền Phong
  • 480