Phát hiện biến thể gene liên quan đến khả năng sống thọ ở con người

(khoahoc.tv) - Một biến thể của một gene được xác định là có liên quan đến tính năng động trong con người dường như cũng kéo theo khả năng sống lâu, UC Irvine và các nhà nghiên cứu khác đã nhận thấy điều này.

>>> Loài dơi có thể đang nắm giữ "chìa khóa" để sống lâu

Dẫn xuất của một gene thụ thể dopamine - được gọi là allele DRD4 7R - xuất hiện với tỉ lệ cao hơn đáng kể ở những người sống thọ hơn 90 tuổi và nó được chứng minh là có liên quan đến tuổi thọ trong các nghiên cứu trên chuột.

Robert Moyzis, giáo sư hóa học sinh học tại UC Irvine (Universtiy of California, Irvine) và tiến sĩ Nora Volkow, một bác sĩ tâm thần, người tiến hành nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven là hai tác giả chính của nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Neuroscience.

Gene liên quan đến việc sống lâu

Gene biến thể là một phần của hệ thống dopamine, tạo điều kiện cho việc dẫn truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh và đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống não bộ chịu trách nhiệm cho sự chú ý và học tập. Allele DRD4 7R làm cùn tín hiệu dopamine, điều này làm tăng cường mức phản ứng của cá thể với môi trường sống.

Dường như những người mang gene biến thể này có thêm động lực để theo đuổi các hoạt động xã hội, hoạt động trí tuệ và thể chất. Biến thể này cũng liên kết với rối loạn giảm chú ý và các hành vi có biểu hiện nghiện ngập và nguy hiểm.

"Trong khi các biến thể di truyền này có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ, nó gắn liền với đặc điểm tính cách đã được chứng minh là quan trọng để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Điều này đã được chứng minh bằng các tài liệu, bạn càng tham gia nhiều vào các hoạt động xã hội và hoạt động thể chất, bạn càng có nhiều khả năng sống thọ hơn. Có thể nó là đơn giản như vậy", Moyzis nói.

Điều hiển nhiên là các biến thể này có thể góp phần kéo dài tuổi thọ, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng cho biết cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu để xác định những lợi ích lâm sàng trực tiếp từ nghiên cứu.