Phát hiện bức vẽ đồng tính trên đá 2.500 tuổi

  •   12
  • 2.543

Đây được cho là hình ảnh khiêu dâm đồng tính khắc trên đá có niên đại lớn nhất tính đến thời điểm này. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện bên cạnh những bức vẽ lớn là dòng chữ ghi chú “ướt át” được tìm thấy tại đảo Aegean ( Hy Lạp).

Dòng chữ được các nhà khảo cổ phát hiện có nội dung: “Nikasitimos đã làm tình ở đây với Timiona”. Nó được tìm thấy bên cạnh những nét vẽ trên đá khổng lồ miêu tả hai người đàn ông đang gắn chặt vào nhau.


Bức vẽ đồng tính trên đá lâu đời nhất tính đến thời điểm này

Bức vẽ khiêu dâm và dòng chữ được tìm thất này cũng nhấn mạnh mức độ biết đọc, biết viết của người dân Hy Lạp khi thành cổ Acropolis ở Athens vẫn chưa được xây dựng. Nhà nghiên cứu văn khắc Angelos Matthaiou phát biểu: “Người viết dòng chữ khiêu dâm này đã được đào tạo ngôn ngữ viết rất bài bản. Dòng chữ được viết nhuần nhuyễn kia có thể là của một triết gia, học giả hay sử gia nào đấy. Nhưng cũng không loại trừ khả năng đơn thuần chỉ là của một người dân có học thức trong vùng”.

Tiến sĩ Andreas Vlachopoulos, nhà khảo cổ học thuộc Trường ĐH Ioannina - khẳng định với tờ The Guardian: “Đây rõ ràng là một tác phẩm nói về đồng tính. Họ tuyên bố không gian của riêng mình bằng dòng chữ lớn không những thể hiện ham muốn tình dục mà còn đề cập đến mối quan hệ thể xác. Và đó là một tác phẩm rất rất hiếm”.

Andreas Vlachopoulos nói thêm: “Chúng ta biết rằng ham muốn tình dục đồng giới giữa đàn ông Hy Lạp cổ đại không phải là điều cấm kị. Tuy nhiên, bức vẽ trên đá này là một trong những bức vẽ có niên đại lâu đời nhất được phát hiện. Những dòng chữ để lại được sử dụng bằng thì quá khứ tiếp diễn, nói lên rằng hai người đàn ông này đã có một mối quan hệ đồng tính trong thời gian khá dài”.

Theo NLĐ
  • 12
  • 2.543