Phát hiện các di vật cách đây 3.000 năm

  •   4,52
  • 1.345

Đó là thông tin vừa được các nhà khảo cổ học của Đại học Quốc gia Hà Nội công bố, sau khi tiến hành khai quật tại di tích Gò Miếu (thôn 3, xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).

Trên đất canh tác của gia đình ông Nguyễn Đình Y và gia đình bà Đỗ Thị Nghi, các nhà khoa học đã tìm thấy 1 chiếc mộ chum hình trụ, xương gốm khá dày, có nắp, được làm bằng đất sét pha cát và bả thực vật; 2 chiếc bát bồng, trong đó có 1 chiếc có thể phục dựng lại được và 1 chiếc đã vỡ nát; 1 chiếc bát gốm, một cụm gốm gồm 3 chiếc nồi gốm có màu đen ám khói ở bên ngoài và 1 chiếc âu gốm; một số hạt gạo cháy; nhiều chiếc dọi xe chỉ bằng gốm; các mẫu xương động vật và nhiều mẫu than; rất nhiều mảnh vỡ của các loại nồi gốm lớn, nhỏ, đĩa gốm, nắp gốm.

Bên cạnh đó, tại đây cũng có một số đồ trang sức như: 7 hạt chuỗi bằng mã não, 1 hạt chuỗi bằng thủy tinh màu xanh, 697 hạt cườm tấm (đường kính khoảng từ 1mm đến 4mm) bằng thủy tinh màu nâu, cùng một số mảnh vỡ của hạt chuỗi thủy tinh màu xanh và cườm tấm thủy tinh màu nâu...

Hoa văn trên các hiện vật và mảnh gốm chủ yếu là văn chải, văn thừng và văn khắc vạch. Các nhà khảo cổ khẳng định đây là khu vực cư trú cổ vừa là khu vực mộ táng của người cổ Sa Huỳnh cách đây 3.000 năm.

Theo Trung Việt - Tiền Phong Online
  • 4,52
  • 1.345