Phát hiện cây nhai giúp giảm stress, hết đói

  •   52
  • 2.607

Trong suốt nhiều thế kỉ qua, những người Nam Phi bản địa thường nhai một loại cây mà họ tin rằng giúp cho cơ thể cởi bỏ được stress, giảm cơn đói, an thần và làm cho tinh thần trở nên sảng khoái hơn.


Cây làm sảng khoái tinh thần được những người San dùng trong nhiều thế kỉ qua. (nguồn AP).

Hiện các nhà khoa học của nước này đã được cấp phép để bắt tay vào nghiên cứu và nhân rộng loại cây, lên kế hoạch để xuất bán sang các nước trên thế giới.

Nếu trở thành sự thật, loại cây có tên sceletium tortuosum này hứa hẹn cải thiện được đáng kể đời sống của người dân địa phương.

Giống cây này chỉ sống ở một số vùng đất khô cằn phía Tây nam Nam Phi như Kanna, Channa, Kougoed và được người San dùng để giảm cơn đói, khát, mệt mỏi. Người ta thường nhai lá, thân song cũng có thể được pha uống như trà và cuốn lại để hút.

Giáo sư Ben-Erik Van Wyk, chuyên nghiên cứu về sinh vật học tại trường Đại học Johannesburg, Mỹ cho biết, những nghiên cứu trên loại cây này không cho thấy có tác dụng phụ hay độc tố nào.

Ông cho biết thêm, nhai cây này khiến cho đầu óc trở nên tỉnh táo hơn, giống như hút một điếu thuốc song lại không gây hại cho cơ thể. Phương thuốc dân gian này đã được người San sử dụng trong hàng trăm năm qua và đến lúc cần được truyền bá rộng rãi hơn.

Công ty dược phẩm của Mỹ là P.L. Thomas & Co, có trụ sở tại Morristown, bang New Jersey kết hợp nghiên cứu với công ty dược HGH của Nam Phi hiện đang chờ đợi sự phê duyệt của các cơ quan y tế Mỹ để phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng.

Dự kiến sản phẩm sẽ được bày bán trên thị trường vào năm 2011, theo người đại diện của công ty HGH, bà Paula Nurnberger.

Theo Vietnamnet, AP
  • 52
  • 2.607