Phát hiện chấn động về 20 loài sinh vật lạ ở Nam Cực

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện một “thế giới động vật” ẩn sâu 2.400m ở dưới đáy đại dương ở Nam Cực.

>>> Phát hiện sự sống ở miệng núi lửa dưới Ấn Độ Dương

Theo tờ Daily mail, các nhà khoa học Anh đã phát hiện sự sống của khoảng 20 loài sinh vật lạ ở độ sâu hơn 2km ngoài khơi Nam Cực. Những sinh vật này bao gồm nhiều chủng loại, như: cua, bạch tuộc và sao biển. Điểm đặc biệt, theo các nhà khoa học, những loài sinh vật này là hoàn toàn mới mẻ với khoa học vì chúng có thể sống được ở độ sâu và không cần ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Oxford, Southampton (Anh) và Trung tâm khảo sát Nam Cực Anh đều nhận định, sự tồn tại của những loài sinh vật này trong điều kiện môi trường sống khắc nghiệt, là bằng chứng sát thực để hiểu về nguồn gốc của sự sống và xem liệu chúng có thể tồn tại trên những hành tinh khác hay không?

Phát hiện chấn động về 20 loài sinh vật lạ ở Nam Cực

GS. Alex Rogers ở đại học Oxford (Anh) cho hay: “Chúng tôi đã tìm thấy toàn bộ quần thể sinh vật mà trước đây chưa từng tìm thấy trên hành tinh”.

Bất chấp nhiệt độ đang sôi ở trong môi trường trực tiếp của miệng phun thủy nhiệt từ núi lửa ở dưới đáy đại dương, loài sinh vật lạ này có khả năng làm mát ở nhiệt độ xung quanh môi trường sống của chúng ở nhiệt độ khoảng 20 độ C.

Các miệng phun thủy nhiệt được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1977 ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhưng chưa bao giờ phát hiện ở Nam Cực. Những sinh vật này được tìm thấy rất khác lạ, do khan hiếm thức ăn và trong điều kiện sống khắc nghiệt.

Kết quả nghiên cứu về những loài sinh vật lạ này đã được xuất bản trên tờ PLoS Biology.

Mời độc giả cùng chiêm ngưỡng quần thể sinh vật lạ lần đầu tiên được phát hiện ở dưới đáy biển Nam Cực dưới đây:

Bí ẩn về cỏ chân ngỗng và những con hàu gần miệng phun thủy nhiệt ở độ sâu hơn 2km ở Nam Cực. (Ảnh: Dailymail)

Hải quỳ biển và hàu...
Hải quỳ biển và hàu... (Ảnh: Dailymail)

Tìm thấy loài bạch tuộc mới phục vụ cho nghiên cứu khoa học ở độ sâu dưới đại dương. (Ảnh: Dailymail)

Quần thể “cua tuyết” được phát hiện sinh sống gần miệng phun thủy nhiệt.
Quần thể “cua tuyết” được phát hiện sinh sống gần miệng phun thủy nhiệt. (Ảnh: Dailymail)

Những sinh vật này đã được phát hiện trên đỉnh của miệng phun thủy nhiệt của núi lửa ở dưới đáy đại dương. (Ảnh: Dailymail).

Theo Daily mail, Đất Việt