Phát hiện chất diệt tế bào ung thư ở một loại cây rừng

  •  
  • 2.437

Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Đa dạng sinh học Sarawak, Malaysia (SBC) và trường Đại học bang Ohio đang đẩy nhanh sự phát triển và thương mại hóa của một hợp chất có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư từ một loại cây rừng nhiệt đới.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hợp chất trị ung thư ở loài cây Aglaia
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hợp chất trị ung thư ở loài cây Aglaia

Chất chống ung thư đó chính là silvestrol, một hợp chất có trong cành, quả và vỏ của loài cây Aglaia, được tìm thấy ở Borneo, Indonesia, Malaysia và một số đảo ở Thái Bình Dương. Nhiều năm nay loại cây này được dùng làm thuốc chữa rối loạn tiêu hóa ở Malaysia nhưng chưa bao giờ được dùng để chữa ung thư.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học bang Ohio phát hiện ra rằng silvestrol có khả năng tiêu diệt những tế bào ung thư ở chuột. Điều này mở ra hướng điều trị ung thư mới cho con người trong tương lai không xa.

Alan Douglas Kinghorn, một nhà nghiên cứu có thâm niên của Trung tâm chuyên sâu về Ung thư thuộc trường Đại học bang Ohio và là chuyên gia hàng đầu về silvestrol, cũng chính là người đặt tên cho hợp chất này nói rằng silvestrol đã cho kết quả rất khả quan đối với các các tế bào B ác tính chẳng hạn như bệnh ung thư bạch cầu lymphoid cấp hay u lympho tế bào áo nang. Silvestrol cũng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi, ngực và tuyến tiền liệt. Điều quan trọng là silvestrol không gây hại đến những tế bào khỏe mạnh của hệ miễn dịch, khắc phục được những yếu điểm của các phương pháp điều trị bệnh bạch cầu hiện có.

Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm hợp chất này trên động vật và hy vọng sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trong vòng từ ba đến bốn năm tới.

Để tiến hành nghiên cứu sâu hơn và phát triển silvestrol, bang Ohio đã ký một thỏa thuận với SBC, theo đó trường Đại học sẽ độc quyền đối với hợp chất silvestrol của SBC. Trung tâm này sẽ cung cấp nguyên liệu thô cho trường Đại học bang Ohio. Đổi lại là sau khi thử nghiệm lâm sàng thành công và hợp chất này được thương mại hóa, SBC sẽ được hưởng một phần tiền bản quyền.

Theo Báo Đất Việt
  • 2.437