Phát hiện chất kiểm soát thoái hóa xương

Các nhà khoa học Mỹ ngày 8/2 công bố kết quả một nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện một chất trung gian hóa học trong máu đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì sự cân bằng của quá trình tạo và thoái hóa xương trong cơ thể.

Phát hiện này có thể giúp phát triển những phương pháp điều trị và ngăn chặn các bệnh về thoái hóa xương như chứng viêm khớp mãn tính.

Xương là một mô tế bào có cơ chế liên tục phát triển và thoái hóa. Sự thoái hóa xương do những tế bào đặc biệt, được gọi là hủy cốt bào, gây ra.

Các nhà khoa học Viện Dị ứng và các bệnh viêm nhiễm quốc gia (NIAID) và Viện Sức khỏe Mỹ đã phát hiện ra rằng chất trung gian hóa học sphingosine-1-phosphate (S1P) liên quan tới sự di chuyển của các tế bào miễn dịch ra vào các u bạch huyết, cũng có thể kiểm soát sự di chuyển của những hủy cốt bào ở chuột thí nghiệm.

Bằng kỹ thuật tạo hình ảnh, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các hủy cốt bào di chuyển ra khỏi xương do tác động của S1P.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy những con chuột có chất S1P trên bề mặt tế bào có xương đặc hơn những chuột không có chất này. Điều này chứng tỏ S1P có một vai trò trực tiếp đối với quá trình tạo và thoái hóa xương./.