Phát hiện chất nổ bằng điện thoại di động

  •  
  • 476

Các kỹ sư tại ĐH Công nghệ Quân sự Warsaw vừa đã phát triển thành công ứng dụng cho phép điện thoại thông minh có thể phát hiện các chất gây nổ. SAPER, trong tiếng La tinh có nghĩa là “Tàu quét mìn”, là một chiếc từ kế được tích hợp trên điện thoại smartphone.

Thiết bị này có thể phát hiện tới 40 chất nổ khác nhau từ khoảng cách tối đa 30cm.

Để xác định bom, mìn, đầu tiên người dùng cần vài giây để hiệu chỉnh thiết bị. Tất cả những gì cần làm tiếp theo là di chuyển chiếc điện thoại trong không khí. Ứng dụng sẽ bắt đầu vẽ một lưới đo từ trường sau đó kết nối với một máy chủ dựa trên công nghệ điện toán đám mây để so sánh dấu hiệu rối loạn của từ trường gây ra bởi chất nổ với các dấu hiệu khác sẵn có trong cơ sở dữ liệu. Nếu phát hiện thấy mối đe dọa, ứng dụng sẽ đưa ra một cảnh báo bằng văn bản trong đó có thông tin về loại vật liệu nổ đến người dùng và chính quyền hay các mạng xã hội qua GPS.

Từ kế được tích hợp trên điện thoại thông minh có thể giúp người dùng phát hiện tới 40 chất nổ khác nhau
Từ kế được tích hợp trên điện thoại thông minh có thể giúp
người dùng phát hiện tới 40 chất nổ khác nhau (Ảnh: Gizmag)

Mặc dù “chúng tôi không có ý định để SAPER thay thế các thiết bị dò mìn chuyên nghiệp, nhưng ứng dụng đã cung cấp thêm một lựa chọn trong trường hợp không có thiết bị chuyên dụng”, Mariusz Chmielewski, cố vấn của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Dự định tiếp theo của các nhà khoa học là nghiên cứu từ kế để thiết bị này có thể được dùng phát hiện những vật thể lạ trong cơ thể hay những vật giấu trong tường.

Tham khảo: Gizmag

Theo Đất Việt, Gizmag
  • 476