Phát hiện chiến binh "ngoại" trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

•   35

Trong đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng, người ta đã tìm thấy cả những chiến binh “ngoại”. Phải chăng từ thời xa xưa đã tồn tại những lính đánh thuê?

Bất ngờ với chiến binh 'ngoại' trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Một nhóm chuyên gia khảo cổ người Trung Quốc đã bắt đầu một dự án khai quật mới, tiến hành ở khu vực tìm thấy các chiến binh đất nung ở thành phố Tây An, với hy vọng sẽ khai quật được những chiến binh “ngoại” đầu tiên trong đội quân binh mã đất nung của Tần Thủy Hoàng.

Phát hiện chiến binh 'ngoại' trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Theo tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, trong số những phát hiện mới trên di chỉ khảo cổ này, các chuyên gia đã tìm thấy những chiến binh được sơn màu, khác hẳn với những chiến binh đã được tìm thấy trước đây, bên cạnh đó, còn có những vũ khí lạ những tưởng chưa từng được biết đến ở Trung Quốc tại thời điểm thực hiện lăng mộ.

Những phát hiện mới này khiến các nhà khảo cổ tập trung khai quật ở phân khu 2 - một trong 3 phân khu khảo cổ tại di chỉ đội quân đất nung.

Phát hiện chiến binh 'ngoại' trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Một dự án khảo cổ mới đã được bắt đầu thực hiện trong tuần qua tại phân khu 2 - nơi người ta đã tìm thấy các chiến binh đất nung “lạ lùng”.

Phát hiện chiến binh 'ngoại' trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Các chuyên gia đã từng tìm thấy một số lượng những chiến binh được sơn màu trong khu 2, khác biệt hoàn toàn với những chiến binh đất nung đã được phát hiện trước đây.

Đây là lần đầu tiên hoạt động khảo cổ tiếp tục được thực hiện ở khu 2 kể từ năm 1994. Trong lần khảo cổ cuối cùng, các chuyên gia đã tìm thấy một số lượng những chiến binh được sơn màu, thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu.

Chẳng hạn có một chiến binh đất nung được sơn mặt xanh với râu và tóc màu đen. Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể thực sự lý giải tại sao lại có những chiến binh được sơn màu này trong đội quân đất nung.

Những bức tượng trong đội quân đất nung có chiều cao đa dạng dựa trên thứ bậc, vai trò của người chiến binh đó trong đội quân, tượng cao nhất là của các vị tướng. Hiện tại, ước tính có khoảng hơn 8.000 chiến binh đất nung, 130 chiến xa gỗ, 670 tượng ngựa bằng đất nung…

Phát hiện chiến binh 'ngoại' trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Các nhà khảo cổ đang hy vọng sẽ có thể khai quật những tượng chiến binh “ngoại” và những vũ khí kỳ lạ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng với dự án khảo cổ mới này, người ta sẽ có thể phát hiện thêm hơn 1.300 chiến binh và 90 cỗ chiến xa. Đồng thời, họ cũng hy vọng sẽ tìm thấy thêm những bức tượng chiến binh “ngoại” với những đường nét không giống với đặc trưng của chiến binh đất nung “thuần” Trung Quốc đã được tìm thấy trước đây.

Hồi năm 2003, một trong số 121 bộ xương được tìm thấy ở nơi chôn cất Tần Thủy Hoàng, sau khi được tiến hành xét nghiệm DNA đã cho thấy đây là bộ xương của một người lai Âu - Á với những đặc trưng cơ thể của người phương Tây.

Phát hiện này đã khiến các nhà sử học tin rằng những người Châu Âu và những người lai Âu - Á đã có những giao tiếp thường xuyên với người Trung Quốc từ thời nhà Tần, trước cả khi Con đường Tơ lụa được hình thành ở thời nhà Hán.

Điều này có thể đã khiến Tần Thủy Hoàng chiêu mộ cả những chiến binh không phải người Trung Quốc, sau này, ông đã đưa cả hình ảnh những chiến binh “ngoại” vào đội quân đất nung của mình.

Phát hiện chiến binh 'ngoại' trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Các nhà khảo cổ hiện đang thực hiện nhiệm vụ khai quật thêm 1.300 tượng chiến binh và 90 cỗ chiến xa nữa.

Trong số 3 phân khu khai quật ở nơi tìm thấy những chiến binh đất nung, khu 1 là khu lớn nhất với diện tích lên tới 14.260 m2, chứa đựng số chiến binh đông nhất, lên tới 6.000 chiến binh, chủ yếu là bộ binh.

Khu 3 có một diện tích rất nhỏ nhưng nằm ở mô đất cao và dành cho các tướng lĩnh. Khu 2 có hình chữ L với diện tích 6.000 m2 gồm các chiến binh đa dạng về binh chủng.

Mới đây, người ta cũng đã tìm thấy trong khu lăng mộ một chiếc nỏ 2.200 năm tuổi, các chuyên gia cho rằng chiếc nỏ khổng lồ này có sức mạnh gấp đôi một khẩu súng trường hiện nay.

Khi xưa, Tần Thủy Hoàng đã sớm cho tiến hành xây cất lăng mộ ngay từ khi ông còn đang sống với mức độ “hoành tráng” vào loại bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc. Hàng ngàn chiến binh đất nung được chôn theo vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc với niềm tin rằng đội quân này sẽ bảo vệ cho Tần Thủy Hoàng ở thế giới “bên kia”.

Việc thực hiện đội quân đất nung đã diễn ra rất kỳ công, mỗi bức tượng đều có một nét tính cách, biểu cảm trên khuôn mặt rất riêng. Bên cạnh những tượng chiến binh, người ta còn tìm thấy tượng của những quân sư, quan lại, nhạc công, muông thú…

Như vậy, bên cạnh những chiến binh bảo vệ cho hoàng đế, còn có những người phục vụ cho vương triều của ngài, và những người chuyên làm nhiệm vụ giải trí, mua vui. Những phát hiện này đưa lại những hiểu biết quan trọng, để thấy những nỗ lực của vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc trong việc kiểm soát cả… cõi âm sau khi đã từ biệt dương thế.

Theo Một Thế Giới