Phát hiện chín loài nhện lông sặc sỡ mới tại Brazil

Theo Livescience ngày 31/10, một nhà khoa học đã phát hiện chín loài nhện lông mới có màu sắc sặc sỡ và sống trên cây ở Brazil, trong đó có bốn loài thuộc một giống nhện cổ đại bí hiểm từng được cho là đã bị tuyệt chủng.

Những phát hiện này chứng tỏ chúng ta vẫn còn hiểu biết quá ít về hệ động vật ở khu rừng mưa bên bờ Đại Tây Dương của Brazil, một môi trường sống đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi hoạt động xâm lấn của con người.

Tiến sỹ Rogério Bertani, một chuyên gia về nhện lông tại Viện Butantan ở Sao Paulo, Brazil, người thực hiện nghiên cứu trên, khẳng định: "nay chúng ta đã có 16 loài thay vì 7 loài được biết đến trước đó trong khu vực này".

/photos/image/112012/01/nhen3.jpg
Một trong những loài nhện mới được phát hiện

Những loài nhện lông sống trên cây xuất hiện ở một số vùng nhiệt đới ở châu Á, châu Phi, Nam và Trung Mỹ và Caribe (trong đó Amazon là môi trường sống chủ yếu cùa những loài này). Chúng thường có mình nhẹ, thân mỏng và chân dài hơn những loài nhện lông khác giúp chúng thích nghi tốt hơn với môi trường sống.

Tiết diện lớn ở đầu mỗi chân giúp chúng dễ dàng di chuyển trên các bề mặt khác nhau như cành cây và lá cây, trong khi cơ thể nhẹ khiến chúng lanh lẹ hơn.

Nghiên cứu của tiến sỹ Bertani được đăng trên tạp chí Zookeys, trong đó ông khẳng định đây là những loài nhện sống trên cây nhỏ nhất trên thế giới và quá trình nghiên cứu chúng cho thấy giống nhện này rất cổ, do đó chúng có thể được coi là những sinh vật cổ còn sót lại của một đơn vị phân loại lớn hơn trước đây.

Nhà nghiên cứu này nhấn mạnh tất cả các loài mới phát hiện nói trên chủ yếu sinh sống ở những khu vực nơi chúng được tìm thấy và đang bị đe dọa bởi các hoạt động của con người.