Phát hiện cơ chế phát bệnh alzheimer ngay từ sớm

Tân Hoa xã dẫn phát hiện mới nhất của một nhóm nghiên cứu Nhật Bản cho biết, bệnh alzheimer ngay từ sớm là do chức năng helicase bị đột biến đã dẫn đến các chuỗi DNA trong tế bào không thể phân giải được.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí “kết cấu” của Mỹ số ra mới nhất.

Bệnh alzheimer ngay từ sớm là một loại bệnh ở những người mới hơn 10 tuổi, tốc độ lão hóa của cơ thể gấp khoảng hai lần so với người bình thường, tuổi thọ bình quân của người bệnh không đến 50 tuổi. Hiện tại, trên toàn thế giới có hàng nghìn người mắc loại bệnh này.

Nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu sinh, Khoa học công nghệ cao Nara (Nhật Bản) đã lợi dụng thiết bị bức xạ đồng bộ để tiến hành phân tích chi tiết kết cấu và chức năng của helicase.

Kết quả phát hiện, helicase ổn định có thể tạo ra được các protein có kết cấu hình con dao nhỏ và rất thích hợp trong việc phân giải DNA, điều tiết telomere lão hóa.

Trong khi đó các helicase ở người mắc bệnh alzheimer ngay từ sớm đã không thể tạo ra được protein có kết cấu hình con dao nhỏ này, vì thế đã dẫn đến tốc độ telomere ngắn đi nhanh hơn nhiều so với người bình thường, cuối cùng khiến người bệnh già trước tuổi, và tuổi thọ bị rút ngắn.

Kitano, Trưởng nhóm nghiên cứu bày tỏ hy vọng kết quả nghiên cứu này không những có lợi cho việc trị liệu bệnh alzheimer ngay từ sớm, mà còn có lợi cho việc làm chậm lại sự lão hóa và phòng chống bệnh ung thư./.