Phát hiện côn trùng lưỡng cư đầu tiên

  •   54
  • 1.475

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một số loài sâu bướm có thể sống vô thời hạn trên cạn cũng như dưới nước.

Họ chỉ tìm thấy côn trùng lưỡng cư thuộc nhóm sâu bướm Hyposmocoma này ở các dòng nước ngọt chảy nhanh (có lượng oxy hòa tan cao) ở Hawaii.

“Khi thả vào nước, đám côn trùng này bơi loăng quăng và ăn nhậu. Lôi ra khỏi mặt nước, chúng vẫn khỏe re. Không loài côn trùng nào khác, thậm chí theo tôi không loài động vật nào có thể làm được điều đó”, Daniel Rubinoff, trưởng nhóm nghiên cứu công tác tại Trường Đại học Hawaii nói. 

Loài côn trùng lưỡng cư sống khỏe ở vùng nước chảy mạnh nhưng sẽ chết nếu ở vùng nước lặng


Giống các loài sâu bướm khác, côn trùng lưỡng cư sống trong kén phần lớn thời gian, thỉnh thoảng thò đầu ra ăn hoặc di chuyển. Các nhà khoa học vẫn không biết chúng làm sao mà sống được dưới nước vì trong kén không có bọt khí.

“Có thể là chúng thở nhờ 1 cơ quan đặc biệt mà chúng tôi chưa tìm ra hoặc có thể da chúng mỏng hơn động vật trên cạn nên hô hấp qua da”, Rubinoff đoán.

Một số loại bọ cánh cứng có thể tự rơi vào trạng thái “chết lâm sàng” nếu ở trong môi trường nước, còn một số loài động vật dưới nước như cá phổi có thể sống trên cạn. Tuy nhiên, chúng không thể hoạt động bình thường một thời gian dài, ông giải thích.

Theo Báo Đất Việt (National Geographic News)
  • 54
  • 1.475