Phát hiện cúm gia cầm tại nhiều nước

  •  
  • 45

Sau hơn 1 tuần có vẻ “im hơi lặng tiếng”, cúm gia cầm bắt đầu gây lo lắng trở lại sau khi Lào báo cáo ca nghi nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo phát hiện virus H5N1 ở thành phố đông nam Batman.

Cúm gia cầm lại vừa được phát hiện ở nhiều nước

Cúm gia cầm lại vừa được phát hiện ở nhiều nước (Ảnh: AP)

Thông tin từ Bộ Y tế Lào đưa ra hôm nay (26-2) cho biết bệnh nhân là một thiếu nữ 15 tuổi đến từ thành phố Vientiane, nhập viện ngày 15-2 với các triệu chứng nhức đầu, sốt và ho. Các kiểm tra ban đầu tại Thái Lan cho thấy cô bé đã nhiễm virus cúm gia cầm dòng H5.

Bệnh nhân đang được tiếp tục kiểm tra và điều trị tại Thái Lan. Theo gia đình bệnh nhân, trước khi ngã bệnh, cô không hề tiếp xúc với gia cầm chết. Các quan chức y tế Lào hiện đang phối hợp chặt chẽ với các đồng sự Thái để theo dõi trường hợp này.

Lào hiện đang tiến hành nhiều biện pháp cụ thể, trong đó có kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ về kỹ thuật và tài chính, nhằm đối phó với cúm gia cầm, vừa bùng phát ở gia cầm tại thành phố thủ đô nước này 2 tuần trước.

* Cũng trong hôm nay, các quan chức y tế Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện nhiều trường hợp nhiễm cúm gia cầm tại một thị trấn gần thành phố Batman và đã lập tức áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa bệnh lây lan, trong đó có biện pháp giết bỏ khoảng 8.000 gia cầm tại khu vực.

* Tại Kuwait, Bộ Y tế cũng vừa xác nhận phát hiện virus H5N1 tại một vườn thú và một trại chăn nuôi ở miền nam nước này. Đây là trường hợp cúm gia cầm đầu tiên tại Kuwait trong vòng 2 năm nay.

Theo Ahmed Al-Shattil, một quan chức Bộ Y tế, họ đã cấm vận chuyển gia cầm sống và cho đóng cửa khu chim cảnh tại vườn thú - nơi phát hiện virus H5N1.

* Nhà chức trách Thụy Sĩ cho biết họ không bác bỏ khả năng nước này có thêm nhiều trường hợp nhiễm cúm gia cầm kể từ sau khi virus này được phát hiện cách đây 1 năm.

* Trong một diễn biến khác, một nhóm bác sĩ thú y Indonesia đến từ Trường ĐH Airlangga ở Surabaya, Đông Java tuyên bố đã phát triển thành công một loại thuốc khử trùng mới có thể giết chết virus cúm gia cầm ngay khi tiếp xúc.  

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Reuters, Bangkok Post, TTO
  • 45