Phát hiện cụm sao sáng gấp 30 triệu lần Mặt Trời

Các nhà khoa học đã tìm ra cụm sao lớn nhất vũ trụ cho đến thời điểm hiện tại, với độ sáng gấp 30 triệu lần Mặt trời.

Trong vũ trụ rộng lớn có rất nhiều tinh tú có khả năng vượt mặt Mặt trời của chúng ta về độ sáng. Con người đã tìm ra những ngôi sao sáng hơn Mặt trời hàng ngàn, hàng vạn, hàng triệu, thậm chí cả chục triệu lần cũng có.

Và mới đây, các nhà thiên văn học đã tìm ra một cụm sao (cluster) với độ sáng vô cùng khủng khiếp: gấp 30 triệu lần Mặt trời - mang tên R136.

Cum sao sáng gấp 30 triệu lần Mặt trời

Cụ thể, bằng kính viễn vọng không gian Hubble, các nhà khoa học thuộc ĐH Sheffield (Anh) đã tìm ra cụm sao gồm 9 ngôi sao khổng lồ nằm cách Trái đất 170.000 năm ánh sáng. Đây cũng là cụm sao lớn nhất từng được xác định trong vũ trụ này.

R136 chỉ trải dài khoảng vài năm ánh sáng, thuộc một ngân hà vệ tinh của Dải Ngân hà. Thế nhưng trong khoảng không gian "chật chội" đó là những ngôi sao to lớn, rực sáng với một lượng tia cực tím khổng lồ.

Tuy nhiên, những ngôi sao mới này khi đứng đơn lẻ vẫn chưa thể đọ lại R126a1 - ngôi sao "nặng" nhất vũ trụ tính đến thời điểm hiện tại, với khối lượng gấp 250 lần Mặt trời.

R136 thực chất đã được công bố vào năm 2010 bởi giáo sư Paul Crowther từ Đh Sheffield, với 4 ngôi sao nặng gấp 150 lần Mặt trời. Đến nay, họ lại tìm ra thêm 5 ngôi sao khác, nâng tổng số sao trong cụm sao này lên con số 9.

Kính viễn vọng không gian Hubble

Phát hiện mới đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về sự hình thành của những ngôi sao siêu nặng. Theo giáo sư Saida Caballero-Nievees: "Giả thuyết trước kia cho rằng những ngôi sao quái vật này ra đời do sự kết hợp giữa các sao có khối lượng nhỏ trong cùng hệ thống sao đôi. Tuy nhiên với những gì chúng ta đang thấy, rõ ràng đây không phải là nguyên nhân đúng với tất cả thành viên của R136. Phần lớn số này đã là những con quái vật ngay từ thuở ban đầu".

Bên cạnh đó, R136 cũng lại một lần nữa chứng minh sức mạnh của Kính viễn vọng Hubble - thiết bị được cho là đã "có tuổi" và sắp bị thay thế trong tương lai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thiên văn của Hội Hoàng Gia Anh.

Cập nhật: 19/03/2016 Theo Trí thức trẻ