Phát hiện đá trên sao Hỏa có thành phần giống tại Trái đất

Sau khi sử dụng tia laser và tia X để kiểm tra một mẫu đá trên sao Hỏa, các nhà khoa học rất bất ngờ khi thành phần của tảng đá này hoàn toàn khác các tảng đá trên sao Hỏa trước đó và rất giống với một loại đá tại Trái đất.

Tảng đá được đặt tên Jake Matijevic được các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu từ tháng 9 bằng việc sử dụng các thiết bị tia laser và tia X trên tàu Curiosity. Thật bất ngờ, thành phần hóa học của loại đá này rất giống mới một loại đá lạ từng được tìm thấy tại các đảo như Hawaii và St. Helena của Mỹ cũng như ở các khu vực rãnh nứt lục địa Rio Grande, trải dài từ Colorado tới Chihuahua (Mexico).

“Những gì chúng tôi tìm thấy ở tảng đá này gây không ít ngạc nhiên”, nhà khoa học của tàu Curiosity Ralf Gellert, thuộc đại học Guelph, Canada chia sẻ đồng thời khẳng định đó chính là đá hỏa sinh, một loại đá được tạo thành từ nham thạch nóng chảy. “Nhưng đây có vẻ như là một loại đá mới mà chúng tôi phát hiện trên sao Hỏa”.

Các nhà khoa học đã có phát hiện bất ngờ khi nghiên cứu Jake Matijevic

Curiosity đáp xuống sao Hỏa cách đây 2 tháng để nghiên cứu xem hành tinh giống Trái Đất nhất trong hệ mặt trời có sự sống hay không. Và hồi tháng trước, Curiosity đã dùng tia lazer để khoan vào một tảng đá có kích thước tương đương một quả bóng để phân tích thành phần hóa học.

Các nhà khoa học nhận thấy tảng đá này thiếu magie và sắt, các nguyên tố từng được các tàu thăm dò sao hỏa trước đó tìm thấy trong đá hỏa sinh. Thay vào đó tảng đá này lại có nhiều Natri, nhôm và Kali.

“Cái cách mà loại đá này hình thành giống như…người ta sản xuất rượu táo”, nhà địa chất Edward Stolper tại Viên công nghệ California tại Pasadena nói. Trước đây rượu táo thường được sản xuất bằng cách bỏ nước táo ép nguyên chất vào các thùng lớn và khi mùa đông đến dung dịch này sẽ đóng băng một phần.

“Khi đó người ta sẽ tách phần băng ra và bạn sẽ có một thứ rượu đậm hương vị táo”, Stolper nói. Mắc-ma trong lòng đất cũng biển đổi theo một quy trình tương tự. “Khi sâu trong lõi một hành tinh nóng chảy, mắc-ma sẽ phun lên mặt đất và cũng giống như rượu táo, khi nguội đi nó sẽ đông cứng lại”.

Hiện tàu thăm dò sao Hỏa đã chuyển sang nghiên cứu các mẫu đất thu lượm được. Các nhà khoa học muốn đưa mẫu đất này vào trong phòng thí nghiệm được gắn trên Curiosity để phân tích kỹ hơn thành phần hóa học.

Theo Dân Trí, Space