Phát hiện đảo mới ở Bắc Cực

  •  
  • 1.642

Hạm đội Bắc Hải của Nga hôm 23/9 xác nhận thông tin phát hiện một hòn đảo mới thuộc quần đảo Franz Josef Land ở Bắc Băng Dương.

"Trong chuyến khảo sát thủy văn tại quần đảo Franz Josef Land, đoàn thám hiểm đã khám phá ra một eo biển chia đảo Notrbrook thành hai phần. Các thành viên của đoàn thám hiểm đã tiến hành vẽ bản đồ dải đất ven bờ và đo độ sâu của nước biển dọc eo biển mới", Đại tá Vadim Serga thuộc Hạm đội Bắc Hải cho biết.

Phát hiện đảo mới ở Bắc Cực
Eo biển chia đảo Notrbrook thành hai phần. (Ảnh: RIA Novosti)

Chuyến thám hiểm bao gồm tàu nghiên cứu Horizon và tàu kéo MB-56, cũng phát hiện ra một dải đá chưa từng được biết đến ở gần đảo Alexandra Land và ghi nhận những thay đổi gần đây của dải đất ven bờ thuộc đảo Hall Island. Cả hai đảo này đều thuộc quần đảo Josef Land.

Năm 2006, các nhà thám hiểm Bắc Cực của Nga đã đưa ra giả thuyết về một hòn đảo được hình thành sau khi eo đất nối liền giữa hai khu vực phía đông và phía tây của đảo Northbrook bị cuốn trôi. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã khiến các nhà thám hiểm chưa tìm ra bằng chứng xác thực trong suốt 6 năm sau đó.

Cuối cùng, vào năm 2012, đoàn thám hiểm trên tàu phá băng hạt nhân Rossiya chụp được những bức ảnh eo biển và xác định tọa độ đường bờ biển, tuyên bố khám phá ra hòn đảo mới.

Các dữ liệu về hòn đảo này đã được bàn giao cho Cục Hải dương và Hàng hải Nga tại St. Petersburg. Một ủy ban đặc biệt của chính phủ Nga dự kiến sẽ đặt tên cho hòn đảo mới trong tương lai gần.

Quần đảo Franz Josef Land hiện có 191 hòn đảo phủ đầy băng giá, với tổng diện tích lên tới 16.000km2.

Theo VNE
  • 1.642