Phát hiện di vật thời đồ đồng còn nguyên vẹn

  •  
  • 1.697

Các nhà khoa học ở ĐH Cambridge, Anh, vừa khai quật được hàng trăm di vật còn nguyên vẹn có niên đại lên tới 3.000 năm tại Cambridge Fens.

Trong số đó có 6 chiếc thuyền gỗ làm từ thân cây sồi, có chiếc dài tới 8,3m. Tất cả số này vẫn giữ được màu sắc rõ ràng và gỗ vẫn còn rất tốt. Ngoài ra, còn nhiều hiện vật khác bao gồm: kiếm, bát thìa gỗ; quần áo dệt từ vải được trang trí hoạ tiết đơn giản; bao bì đựng thực phẩm; gươm kiếm bằng đồng…

Con thuyền gỗ nhỏ nhất trong số 6 con thuyền thời kỳ đồ đồng được phát hiện tại khu vực gần Peterborough
Con thuyền gỗ nhỏ nhất trong số 6 con thuyền thời kỳ đồ đồng
được phát hiện tại khu vực gần Peterborough (Ảnh: Guardian)

Đây là bộ sưu tập hiện vật thời kỳ đồ đồng còn nguyên vẹn lớn nhất cả về quy mô và chất lượng mà các nhà khoa học tìm thấy tại Anh.

Các hiện vật bị ngập trong một con kênh cổ dài 150m dọc theo rìa phía Nam của lưu vực sông Flag Fen, nơi đất đai đã bị thay đổi qua nhiều thiên niên kỷ do mực nước biển dâng cao. Chúng nằm cách mặt đất 4m, sâu dưới những lớp than bùn và phù sa, do đó khi được tìm thấy những di vật này gần như được bảo quản nguyên vẹn trong suốt 3.000 năm qua.

“Bộ sưu tập cổ vật thời kỳ đồ đồng mở ra kỷ nguyên khám phá khoa học mới giúp chúng tôi có thêm những hiểu biết về một giai đoạn phát triển của lịch sử loài người. Trước đây, những dấu hiệu của thời kỳ này vô cùng hạn chế và mờ nhạt”, Mark Knight, cán bộ dự án cao cấp của đơn vị nói.

Phát hiện cho thấy sự thích nghi với môi trường ngập nước của con người trong thời kỳ đồ đồng. Họ đã biết sử dụng sông nước để vận chuyển hàng hoá hay đánh bắt thuỷ sản. Song những chiếc thuyền chưa được sử dụng để di biển.

Công việc khai quật sẽ được tiến hành trong vài năm. Dự án nhận được tài trợ của Hanson, 1 nhà cung cấp vật liệu xây dựng.

Theo Guardian, Đất Việt
  • 1.697