Phát hiện "dơi gấu trúc" ở Nam Sudan

  •  
  • 1.748

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện được một loài dơi mới có màu sắc giống gấu trúc một cách kỳ lạ. Họ coi đây là phát hiện “để đời”.

Con dơi lạ này được tìm thấy ở CH Nam Sudan và nó hiếm đến mức các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một loài hoàn toàn mới.

Dơi gấu trúc

Phó giáo sư sinh học thuộc trường Đại học Bucknell, DeeAnn Reeder, nói: “Tôi chú ý ngay lập tức đến các đốm và sọc nổi bật và đẹp tuyệt vời của con dơi. Nó rõ ràng là một con vật rất kỳ lạ mà tôi chưa từng nhìn thấy bao giờ. Ngay từ lúc nhìn thấy nó tôi đã biết đây là một phát hiện để đời”.

 Dơi gấu trúc

Bà Reeder phát hiện ra con dơi có màu đen trắng giống gấu trúc này ở khu vực cấm săn bắn Banganai thuộc Nam Sudan.

Dơi gấu trúc

Sau khi về Mỹ, ban đầu bà Reeder xác định rằng con dơi trên cùng loài với con được bắt ở CHDC Congo năm 1939 có tên là Glauconycteris superba (dơi nhiều màu). Tuy nhiên, về sau, bà và các đồng nghiệp không cho rằng nó giống hoàn toàn với các con dơi khác trong họ Glauconycteris.

Bà DeeAnn Reeder (phải) cùng đồng nghiệp chụp ảnh cùng  "dơi gấu trúc" Niumbaha ở Nam Sudan.
Bà DeeAnn Reeder (phải) cùng đồng nghiệp chụp ảnh cùng
"dơi gấu trúc" Niumbaha ở Nam Sudan. (Chùm ảnh: Internet)

Bà Reeder cho biết, sau khi phân tích kỹ lưỡng các đặc điểm cánh, kích thước, tai..., rõ ràng con dơi này không thuộc loài mà nó đã được xếp vào. Bà cho rằng nó độc đáo đến mức cần phải tên cho một loài mới.

Bà Reeder cũng đồng nghiệp ở Viện Smithsonian và Đại học Hồi giáo ở Uganda đã xếp con dơi gấu trúc này vào loài mới mang tên Niumbaha. Từ này có nghĩa là hiếm và bất thường trong tiếng Zande của người Azande ở vùng Equatoria - nơi tìm thấy con dơi.

Theo Báo Tin Tức
  • 1.748