Phát hiện dòng chảy bùn, cát khổng lồ dưới đáy biển

  •  
  • 2.014

Các nhà nghiên cứu người Anh vừa phát hiện dấu tích một vụ trượt lở đất khổng lồ dưới đáy biển cách đây 60.000 năm, tạo ra một dòng chảy bùn, cát cực lớn trên trái đất. Phát hiện này rất có ích trong việc thám hiểm đáy biển, tìm kiếm, khai thác dầu mỏ, khí đốt.

Các nhà khoa học lấy mẫu trầm tích. (Ảnh: Noc)

Vụ trượt lở đất này nằm ven biển tây bắc châu Phi, đổ ra đại dương ước tính khoảng 225 tỷ m3 trầm tích và có thể kéo dài trong nhiều ngày. Dòng chảy đất đá này kéo dài 1500km, bằng chiều dài từ Luân Đôn (Anh) đến Rome (Ý), trước khi lắng xuống.

Những con sóng khổng lồ đã đẩy xuống biển một lượng vật chất cực lớn, tương đương với toàn bộ đất cát, phù sa mà tất cả các con sông trên thế giới đổ ra biển trong vòng mười năm. Sau khi các khối đất đá từ vụ trượt lở tan rã, cát và bùn trôi lơ lửng hàng trăm km trong nước, mà không hề lắng đọng trên đáy biển.

Tiến sĩ Peter Talling, trường đại học Bristol (Anh) cho biết: Trường hợp này cũng giống như các vụ mưa tuyết, tuyết rơi thẳng xuống từ các đám mây khổng lồ. Một sự chênh lệch về độ dốc nhỏ dưới đáy biển (từ 0,05- 0,01 độ) đã khiến dòng chảy này dồn đống lại. Dòng chảy này rộng đến 150km, dàn kín đáy biển.

Tiến sĩ Peter Talling nói: “Căn cứ vào độ dài của dòng chảy và khối lượng vật chất nó cuốn đi, có thể thấy, độ lớn của nó tương đương với nhiều vụ phun trào núi lửa".

Từ việc phân tích các mẫu trầm tích lấy từ đáy biển tây bắc châu Phi, các nhà khoa học đã phát hiện được dòng chảy nói trên. Hiểu được nguyên nhân và diễn biến của những dòng chảy hiếm gặp như thế này có thể giúp ích nhiều trong việc khám phá đáy biển. 

Theo BBC, Nhân dân
  • 2.014