Phát hiện động thực vật mới ở Phong Nha, Kẻ Bàng

  •  
  • 2.520

Ngày 24-5, Ban quản lý dự án khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng (PN - KB) và vườn quốc gia PN - KB đã hội thảo về hai đợt điều tra đa dạng sinh học ở PN - KB và lân cận trong năm 2011, do các tổ chức quốc tế và trong nước thực hiện.

>>> Nhiều động, thực vật kì lạ trong động Thiên Đường

Một loài côn trùng được phát hiện trong hang Sơn Đoòng
Một loài côn trùng được phát hiện trong hang Sơn Đoòng (ảnh
do đoàn thám hiểm Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cung cấp)

Kết quả khảo sát đã thu được bốn mẫu thuộc loài chuột đá Lào (Laonastesaenigmamus) tại khu vực hang Én. Đây là ghi nhận đầu tiên về loài chuột đá Lào ở VN - một loài thú từng được xem là “hóa thạch sống” cách nay 13 triệu năm.

Loài chuột đá Lào và năm loài sóc (sóc đen, sóc bay lông chân, sóc bay đen trắng, sóc bay sao và sóc bay trâu) đều nằm trong tình trạng bị đe dọa tuyệt chủng.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn ghi nhận thêm tám loài mới cho PN - KB như: thằn lằn đuôi đỏ, cóc tai to, chàng sa pa...; phát hiện một cá thể dơi mới, loài ếch giun Ichthyophis sp, một số loài côn trùng...

Về thực vật phát hiện thêm một chi và chín loài mới cho khoa học và hệ thực vật VN.

Tại hội thảo các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo về việc bảo tồn các loài động thực vật ở PN - KB trước nạn săn bắt trộm và sự biến đổi về môi trường đối với sinh cảnh sống của các loài này.

Theo Tuổi Trẻ
  • 2.520