Phát hiện đột phá về cơ chế gây ung thư

Các nhà khoa học vừa báo cáo phát hiện 21 biến đổi di truyền quan trọng, là nguyên nhân gây ra phần lớn sự phát triển các khối u.

>>> Sẽ có vaccine ngừa ung thư

Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu là Viện nghiên cứu Wellcome Trust Sanger tại Anh thực hiện nghiên cứu hơn 7 nghìn mẫu thí nghiệm lấy từ 30 loại bệnh ung thư phổ biến nhất. Họ đã tìm ra nhiều dấu hiệu biến đổi kiểu mẫu, cho thấy nguyên nhân bản chất gây ra ung thư ngay từ lúc mới hình thành.

Giáo sư Mike Stratton, làm việc tại viện trên phát biểu: “Đây là một phát hiện rất đáng quý và quan trọng. Chúng tôi đã tìm ra 21 dấu hiệu khác nhau, chiếm tới 97% sự biến đổi di truyền dẫn tới căn bệnh ung thư".

Phát hiện đột phá về cơ chế gây ung thư
Ảnh minh họa: SPL

Ngoài những nguyên nhân phổ biến từ các nhân tố môi trường bên ngoài như tia UV gây hại và việc hút thuốc lá làm biến đổi DNA và tăng tỷ lệ ung thư. Khám phá mới này cũng cho thấy nguyên nhân khác liên quan tới sự lão hoá và hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo giáo sư Stratton, các tế bào trong cơ thể khi phản ứng với sự lây nhiễm vi khuẩn, chúng kích hoạt một loại enzyme làm biến đổi virus cho tới khi virus không còn hoạt động nữa. Trong suốt quá trình tồn tại, mỗi tế bào sẽ trải qua một loạt biến đổi, sau đó chúng có khả năng chuyển đổi thành các khối u chết người.

"Chúng tôi tin rằng, phản ứng của các tế bào xảy ra giống như con dao hai lưỡi, chúng biến đổi hệ di truyền của chính chúng, nhưng đồng thời sự biến đổi này cũng giúp tăng khả năng tự biến chúng thành một tế bào ung thư", giáo sư nói.

Giáo sư Nic Jones, trưởng nghiên cứu của Cơ quan nghiên cứu ung thư tại Anh kết luận: “Các phát hiện trong nghiên cứu lần này thực sự bổ ích. Nó chỉ ra các quy trình mới thúc đẩy sự phát triển của ung thư".

"Tìm hiểu rõ nguyên căn của bệnh ung thư ngay từ ban đầu là cực kỳ quan trọng trong việc nghiên cứu các phương pháp mới để ngăn ngừa và điều trị căn bệnh nguy hiểm này”, giáo sư Nic Jones nói.