Phát hiện enzim tham gia vào ung thư thời kỳ đầu

•   42

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hai loại enzim mà khi kết hợp có thể tham gia vào giai đoạn sớm nhất của ung thư. Việc vận dụng những enzim này có thể tạo ra những phương pháp trị liệu tập trung nhằm làm chậm hoặc ngăn cản sự tấn công của các khối u.

David Jones, giáo sư khoa học ung thư tại Đại học Utah đồng thời là giám đốc nghiên cứu tiên tiến tại Học viện ung thư Huntsman (HCI), cho biết: “Chúng tôi có thể tái kích hoạt một gen hoàn toàn bình thường trong một tế bào u – gen có thể ngăn cản sự phát triển của u nếu được tái kích hoạt”.

Ông thêm vào: “Chúng tôi tin rằng đây là những quy trình gặp vấn đề sơm nhất trong ung thư. Bằng cách kiểm soát những enzim này, chúng tôi có thể ngăn cản hoặc làm chậm sự tấn công của các khối u”.

Những enzim này có vẻ như kiểm soát “công tắc tắt và mở” của những gen quan trọng có thể gây ra ung thư hoặc các loại bệnh khác. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell ngày 26 tháng 12.

Sử dụng cá sọc dưa có hệ gen tương tự như người, các nhà khoa học HCI đã nhận biết quy trình enzim chưa được biết đến trước đây kiểm soát mức độ metyl hóa ADN đối với gen.

Quá trình metyl hóa. (Ảnh: cellscience.com)
Tiến sĩ Brad Cairns, nhà nghiên cứu của HCI đồng thời là giáo sư về khoa học ung thư tại đại học Utah, cho biết: “Metyl hóa là quy trình ở tế bào cần thiết cho sự phát triển bình thường của tế bào, nhưng quy trình này có thể gặp vấn đề ở những tế bào ung thư và bị bệnh. Metyl hóa AND giống như một công tắc tắt mở. Quy trình này “tắt” những gen cần thiết hoặc những gen hoạt động sai, và ngược lại có thể “mở” những gen khỏe mạnh và những gen cần thiết trong giai đoạn phát triển quan trọng”.

Đối với ung thư, quy trình metyl hóa bị sai lệch, dẫn tới sự phát triển của u. Gen cần được “mở” thì không được mở và ngược lại.

Ý nghĩa của nghiên cứu là sự phát hiện của hai enzim tham gia vào quá trình metyl hóa AND “mở”. Sai lệch hoặc mất cân bằng trong quá trình metyl hóa AND thường gắn liền với sự phát triển ung thư giai đoạn đầu, các loại bệnh khác. Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng đầu tiên rằng hệ enzim này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự cân bằng đó. Họ cũng tin rằng quá trình này có thể đảo ngược.

Nghiên cứu thêm sẽ tiết lộ liệu mức độ metyl hóa ADN có thể được chi phối hay không. Nếu có, đó sẽ là tiền đề cho việc tạo ra những loại thuốc mới tái kích hoạt một số gen nhất định và hạn chế sự phát triển của khối u. Ngoài ra, hệ enzim này cũng giúp bảo vệ bộ gen khỏi đột biến.

Jones cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện một cặp enzim có thể loại bỏ ADN đã được metyl hóa, nhưng nếu những enzim này hoạt động bình thường, chúng sẽ tăng tỷ lệ đột biến ở những ADN đã metyl hóa và gây ra ung thư. Câu hỏi đặt ra là, khi chúng hoạt động sai lệch, liệu chúng ta có thể tìm cách chặn chúng lại và ngăn cản những đột biến đó”.

Những enzim liên quan đến quá trình metyl hóa ADN bao gồm sự kết hợp của một 5-meC deaminase enzim, một G:T glycosylase enzim và Gadd45.

Xem thêm: enzim ung thư u gen ADN