Phát hiện gàu trong hóa thạch khủng long 125 triệu năm

  •  
  • 467

Mẫu gàu cổ xưa nhất thế giới được tìm thấy trong hóa thạch khủng long microraptor của Trung Quốc.

Các nhà khoa học tìm thấy gàu giữa phần lông vũ của hóa thạch khủng long microraptor 4 cánh, Independent hôm 27/5 đưa tin. Điều này cho thấy microraptor cũng loại bỏ da dưới dạng những mảnh nhỏ giống chim và động vật có vú hiện đại thay vì lột toàn bộ da chết hay theo mảng lớn.

Hóa thạch microraptor được tìm thấy ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, năm 2005.
Hóa thạch microraptor được tìm thấy ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, năm 2005. (Ảnh: Spencer Platt).

"Theo tôi biết, đây là trường hợp phát hiện hóa thạch gàu duy nhất đến nay. Đây cũng là trường hợp đầu tiên ở khủng long và là hóa thạch gàu cổ xưa nhất", giáo sư Mike Benton, một trong các tác giả của nghiên cứu, chia sẻ.

Nhóm chuyên gia sử dụng kính hiển vi điện tử để nghiên cứu lông vũ từ mẫu hóa thạch Trung Quốc của khủng long microraptor, khủng long có lông vũ beipiaosaurus và sinornithosaurus, chi chim nguyên thủy confuciusornis. "Ban đầu, chúng tôi hứng thú với việc nghiên cứu lông vũ. Khi quan sát các sợi lông, chúng tôi tiếp tục tìm thấy những đốm nhỏ màu trắng. Chúng ở khắp nơi, giữa mọi sợi lông", tiến sĩ Maria McNamara tại Đại học Cork cho biết.

"Chúng tôi băn khoăn liệu đây có phải đặc điểm sinh học như các mảnh vỡ của vỏ hay da của loài bò sát không, nhưng chúng không giống với bất cứ thứ nào. Khả năng còn lại duy nhất là các mảnh da được bảo quản tốt. Chúng có cấu trúc tương tự phần ngoài của da ở các loài chim hiện đại, thứ chúng tôi gọi là gàu", McNamara bổ sung.

Những khác biệt về cấu trúc trong các mảnh da cho thấy loài khủng long này không tạo ra thân nhiệt cao như chim hiện đại. Điều này chỉ ra chúng có thể không bay được trong thời gian dài.

Cập nhật: 29/05/2018 Theo VNE
  • 467