Phát hiện gây shock về người não trái và người não phải

  •   2,79
  • 31.527

Nghiên cứu mới đã bác bỏ quan niệm xác định khả năng và tính cách con người theo bán cầu não.

Bạn đã từng nghe về sự phân định tính cách và khả năng theo thiên hướng não phải và não trái? Logic, tỉ mỉ, phân tích tốt – chắc chắn bạn sẽ được coi là người có khuynh hướng phát triển não trái. Sáng tạo, sâu sắc và cảm tính - bạn có thể được coi là người phát triển theo thiên hướng não phải. Nhưng liệu những quan niệm từ rất lâu đời đó có thực sự chính xác hay không?

Từ trước đến nay, người ta tin rằng khả năng và tính cách con người phụ thuộc vào việc họ sử dụng bán cầu não phải hay trái nhiều hơn. Nhưng phát hiện gây bất ngờ mới đây của khoa Thần kinh thuộc Đại học Utah (Mỹ) đã hoàn toàn phủ định quan niệm trên. Theo đó, không có bằng chứng nào trong ảnh chụp não bộ thể hiện khả năng nhận biết tuýp người thuộc nhóm “não phải” hay “não trái”.

Phát hiện gây shock về người não trái và người não phải
Nhóm nghiên cứu đã quan sát ảnh chụp não bộ để tìm ra sự liên hệ giữa những hoạt động diễn ra ở các vị trí khác nhau trên vỏ não.

Sau 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã phản chứng thành công nhờ sự phát hiện những mạng lưới riêng biệt ở mỗi bán cầu não, giúp não phải và não trái đảm nhận chức năng khác nhau, điều khiển các hoạt động riêng. Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 1000 người, và các nhà thần kinh học đã quét kiểm tra hàng nghìn vị trí khác nhau của não bộ. Tuy nhiên, không có mối liên quan nào về việc con người có khuynh hướng sử dụng thiên lệch một bên bán cầu não được tìm ra.

Cụ thể hơn, nhóm nghiên cứu đã quan sát ảnh chụp não bộ để tìm ra sự liên hệ giữa những hoạt động diễn ra ở các vị trí khác nhau trên vỏ não. Theo đó, bộ não được chia thành 7000 vùng nhỏ, và họ sẽ tìm kiếm sự kết nối giữa các vị trí này, rồi tính tổng số liên hệ thuộc cùng một bên bán cầu não được phát hiện. Qua ảnh chụp não bộ, nhóm nghiên cứu đã khám phá ra lí do tại sao một số kết nối lại có thiên hướng thuộc về não trái, hoặc não phải.

Tiến sĩ Jeff Anderson cho biết thêm: “Đúng là có nhiều hoạt động được điều khiển bởi riêng biệt một bán cầu não, ví dụ não trái quyết định khả năng ngôn ngữ, trong khi đó, năng lực tập trung phụ thuộc vào não phải. Tuy nhiên, không hề có việc con người sử dụng thiên lệch bên bán cầu não nào hơn".

Kết quả của nghiên cứu này thực sự mang tính đột phá. Nó có thể thay đổi hoàn toàn những quan niệm và suy nghĩ tồn tại bấy lâu nay về thiên hướng sử dụng não trái, não phải mà chúng ta từng tin.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,79
  • 31.527