Phát hiện gen điều khiển sự hình thành da

  •  
  • 324

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Oregon đã phát hiện một gen trong cơ thể người là cơ quan điều khiển sự phát triển của da, nghiên cứu của họ có thể góp phần giải quyết các bệnh về da ví dụ như chàm bội nhiễm, hoặc bệnh vẩy nên hay thậm chí những nếp nhăn trên da do lão hóa.

Việc thiếu hoặc mất sự biểu hiện của gen này, gọi là CTIP2, có thể là nguyên nhân của một số chứng rối loạn da, và hiểu rõ cơ chế hoạt động của gen có thể đem lại một giải pháp cho các loại bệnh này.

Arup Indra, giáo sư dược tại OSU, cho biết: “Chúng tôi phát hiện rằng CTIP2 là nhân tố giúp điều khiển mức độ phát triển da khác nhau, bao gồm giai đoạn cuối hình thành lớp bảo vệ. Nó cũng rất quan trọng trong việc tổng hợp lipid, liên quan đến một số bệnh về da cũng như những nếp nhăn và sự lão hóa da sớm”.

Nghiên cứu, được thực hiện với sự cộng tác của Mark Leid, giáo sư dược tại OSU, được công bố gần đây trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology. Nghiên cứu được Học viện y quốc gia tài trợ với tổng số tiền 1,5 triệu đôla.

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người, và có những chức năng quan trọng trong việc bảo vệ con người khỏi lây nhiễm, chất độc , vi khuẩn và bức xạ mặt trời. Tế bào liên tục chết đi và được thay thế bằng những tế bào. Trên thực tế, da người tự làm mới bề mặt 3 đến 4 tuần một lần. Nếp nhăn là dấu hiệu của sự tái tạo da chậm đi, xuất hiện một cách tự nhiên với tuổi tác.

Da từ một con chuột thí nghiệm thiếu gen CTIP2 và do đó có sự phát triển da không hoàn chỉnh, thiếu lớp bảo vệ. (Ảnh: Đại học bang Oregon)

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng trong việc tìm hiểu về sự phát triển của da, và gần đây họ đã có thể tái lập trình tế bào da ở người lớn thành tế bào phôi gốc.

Indra cho biết: “Khi bạn nghĩ về những liệu pháp chữa trị bệnh về da hoặc tác động của việc lão hóa da, về cơ bản bạn đang cố gắng tìm cách điều chỉnh mạng lưới gen bên trong tế bào và đảm bảo rằng chúng thực hiện tốt công việc của mình. Chúng tôi tin tưởng rằng CTIP2 là cơ quan điều khiển trực tiếp. Bước tiếp theo là tìm cách thay đổi biểu hiện của nó”.

Một trong các cách mà cao thực vật cổ và các hợp chất khác có thể hoàn thành công việc trẻ hóa da, Indra cho biết, đó là kích thích biểu hiện gen. Hiểu biết hoàn chỉnh hơn về mặt di truyền học của gen có thể cho phép quá trình này được thực hiện bằng kỹ thuật, một cách hiệu quả và vĩnh cửu.

Tham khảo:
Olga Golonzhka, Xiaobo Liang, Nadia Messaddeq, Jean-Marc Bornert, Adam L Campbell, Daniel Metzger, Pierre Chambon, Gitali Ganguli-Indra, Mark Leid and Arup K Indra. Dual Role of COUP-TF-Interacting Protein 2 in Epidermal Homeostasis and Permeability Barrier Formation. Journal of Investigative Dermatology, 2008; DOI: 10.1038/jid.2008.392

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 324
Xem thêm: da gen CTIP2 lão hóa