Phát hiện gen gây u não ở trẻ em

  •  
  • 1.040

Các nhà khoa học Canada đã xác định được 8 gen gây u não ở trẻ em, mở ra triển vọng mới cho các bác sĩ trong việc điều trị căn bệnh nan y này và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Toronto đã phân tích hơn 200 mẫu bướu nguyên bào tủy, được lấy ra từ những trẻ em bị u não.

Sau khi nghiên cứu, các bác sĩ đã phát hiện một chuỗi gồm 8 gen có chức năng điều khiển các tế bào não và cho biết nếu các gen này bị đột biến, chúng sẽ không thể ngăn chặn được các tế bào ung thư phát triển.

Với phát hiện mới này, các nhà khoa học tin rằng các bác sĩ có thể tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của não trẻ em.

Những phương pháp điều trị u não gần đây đã giúp 60% bệnh nhân sống sót, nhưng sau khi chữa trị, trẻ bị u não thường gặp một số di chứng như chậm phát triển về thể chất, tâm trí, dễ bị động kinh...

U não là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 ở trẻ em, sau bệnh bạch cầu cấp. Hiện cứ 100 nghìn trẻ em thì có từ 2 - 3 em mắc bệnh u não và trẻ em nam bị nhiều hơn nữ.

Bướu nguyên bào tuỷ thường xuất hiện ở vùng thấp của não và có thể lây lan tới cột sống và nhiều phần khác của cơ thể. Các u não, trong đó có bướu nguyên bào tuỷ, là sự phát triển bất thường của một loại tế bào thần kinh./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.040