Phát hiện gốm cổ tại Sơn La

  •  
  • 282

Mới đây, ông Lò Văn Hương ở bản Là, xã Hua La, thị xã Sơn La (tỉnh Sơn La) trong lúc làm cỏ nương cà phê đã phát hiện được một chiếc chum cổ, phía trong chum đựng 12 chiếc bát gốm còn nguyên hình dạng. Qua giám định của Bảo Tàng tỉnh Sơn La, những gốm cổ này có niên đại khoảng từ thế kỷ XIV - XV.

Chiếc chum gốm có chiều cao 45cm, đường kính miệng 20cm, đường kính đáy 18cm. Chum được tráng một lớp men màu da lươn (phía trong và đáy chum không tráng men), vòng quanh cổ chum được trang trí 2 làn hoa văn sóng nước, vai chum trang trí bằng 3 đường hoa văn gờ nổi chạy song song.

Những chiếc bát gốm không trang trí hoa văn, gồm 2 loại: bát lòng rộng có chiều cao 3,5cm đến 4cm, đường kính miệng 16cm, đường kính đáy 7,5cm, phía đáy ngoài của bát có tráng men chống dính và trơn. Còn loại bát lòng hẹp được tráng men màu vàng nhạt với kích thước chiều cao 5cm, đường kính miệng 15cm, đường kính đáy 8cm, phía đáy ngoài (loại lòng hẹp) được tráng một lớp men chống dính cao khoảng 2-3cm.

Những gốm cổ này hiện được bảo quản, lưu giữ tại Bảo tàng Sơn La nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và giới thiệu với đông đảo công chúng.

 

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 282