Phát hiện hai loài giun đất mới ở Kerala

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hai loài giun đất nguyên sinh mới ở dãy núi Western Ghats ở Kerala.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Mahatma Gandhi ở Kerala và Đại học Shoolini ở Himachal Pradesh đã đặt tên cho loài giun đất mới là Drawida polydiverticulata và Drawida thomasi.

Đối với giun Drawida polydiverticulata, loài này có nhiều thùy cùng một chi nang nằm ở phía trước của cơ thể.

Loài này được tìm thấy phổ biến ở các đồng cỏ shola, được bảo vệ ở vùng Munnar, bao gồm Vườn quốc gia Eravikulam, Vườn quốc gia Pampadun Shola và Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Chinnar, các nhà nghiên cứu cho biết.

Hai loài giun đất mới được tìm thấy ở KeralaHiện tại, có khoảng 200 loài giun thuộc chi Drawida.

Loài giun đất thứ hai tên là Drawida thomasi được thu thập tại Thác nước Kozhippara gần Kakkadampoyil, ở ranh giới giữa Malappuram và Kozhikode.

Ngoài các loài giun mới thuộc chi Moniligastridae phát hiện gần đây, các nhà khoa học cũng báo cáo sự xuất hiện của 5 loài giun mới cùng chi này nhưng chưa được ghi nhận cụ thể chính thức từ tiểu bang.

Cho đến nay, có 73 loài giun thuộc chi Drawida được xác nhận sống ở tiểu lục địa Ấn Độ, các nhà nghiên cứu cho hay.

Tuy nhiên, tập trung lớn nhất là 43 loài được tìm thấy ở Western Ghats mà các vùng sinh sống quan trọng chính yếu là ở Kerala, họ nói.

Trước khi nghiên cứu này được công bố trên tạp chí ZooKeys, đã có mười sáu loài giun thuộc chi Drawida được biết đến từ tiểu bang với 10 loài độc nhất.

Phát hiện hiện tại về hai loài giun mới này và năm loài mới được phát hiện mới nhất góp phần làm phong phú thêm loài giun thuộc chi Drawida trong tiểu bang.

Hiện tại, có khoảng 200 loài giun thuộc chi Drawida. Môi trường sống của chúng lan rộng khắp Ấn Độ trong khu vực Đông Dương đến Đông Nam Á đến phía Bắc của Nhật Bản.

Cập nhật: 14/09/2017 Theo Huỳnh Dũng (QTM)