Phát hiện hai loài lan hiếm ở Phú Quốc

  •  
  • 2.180

Ngày 13/8, Tổ chức Wildlife At Risk (WAR) cho biết, thêm hai loài lan hiếm được ghi nhận tại Phú Quốc. Đó là loài Ái lan Lá đẹp (tên khoa học là: Malaxis calophylla) và loài Âm lan núi (tên khoa học là Aphyllorchis Montana).

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, các chuyên gia thực vật học ghi nhận về loài Ái lan Lá đẹp (Malaxis calophylla). Trong khi đó, đối với loài Âm lan núi (Aphyllorchis Montana) theo các thông tin của chuyên gia cho biết số liệu nghiên cứu ngoài hiện trường còn thiếu chưa đủ để đánh giá tình trạng hiện nay của loài.

Mỗi loài lan mới, các chuyên gia chỉ phát hiện được một mẫu cây duy nhất, do đó chúng rất cần được bảo vệ.

Trong cuộc khảo sát trước đây vào tháng 5/2007, một loài lan hài quý hiếm (Lan Vân Hài), Paphiopedilum callosum, đã được ghi nhận có mặt tại Vườn Quốc gia Phú Quốc, một trong những ghi nhận đầu tiên về sự có mặt của loài lan trên đảo.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, các chuyên gia thực vật học ghi nhận về loài Ái lan Lá đẹp (Malaxis calophylla). - (Ảnh: Vũ Khôi)

Trong 3 loài lan được ghi nhận gần đây, loài Ái lan Lá đẹp được ghi nhận lần đầu tại Việt Nam, loài lan Vân Hài đang bị khai thác mạnh tại các vùng khác của quốc gia và tình trạng bảo tồn của cả 3 loài đều đang bị đe doa nghiêm trọng.

Các cuộc khảo sát này nằm trong chương trình bảo tồn lớn hơn đang được WAR hợp tác thực hiện với Vườn Quốc Gia Phú Quốc từ đầu năm 2007. Mục đích chính là bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của đảo, một trong những phần quan trọng của sự đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Theo các nhà thực vật, ba ghi nhận gần đây về các loài lan tại Phú Quốc chỉ là “phần nổi” của một tảng băng thông tin về thực vật Phú Quốc.

Loài hoa Âm lan núi. (Ảnh: Vũ Khôi)

H.Cát

Theo VietNamNet
  • 2.180