Phát hiện hai loài rắn mới

  •   4,33
  • 4.103

Một loài rắn mới có tên là rắn mai gầm Gia Lai - Calamaria gialaiensis Ziegler – vừa được phát hiện tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, tỉnh Gia Lai trong chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Việt Nam) với Vườn thú Cologne (Đức).

Loài rắn này có chiều dài khoảng 45 cm, lưng màu nâu nhạt, có đốm thẫm ở cổ và một số đốm dọc sống lưng ở vùng trước lỗ huyệt, có 2 đôi đốm sáng màu và một khoanh màu vàng ở mút đuôi. Theo tạp chí Sinh vật rừng VN, đây là loài rắn mai gầm thứ sáu được ghi nhận ở Việt Nam. 

Rắn lục Trùng Khánh. Ảnh: Nguyễn Thiên Tạo

Tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, một loài rắn lục mới thuộc giống Protobothrops cũng vừa được phát hiện và được công bố trên tạp chí Bò sát và ếch nhái số 1 năm 2009. Loài rắn mới này được đặt tên là rắn lục Trùng Khánh Protobothrops trungkhanhensis Orlov, lưng và đầu có màu nâu xám nhạt, đen ở phần đuôi, có chiều dài khoảng 70 cm, đầu nhỏ, hình tam giác, lỗ mũi lớn, hình thang. Đây là loài thứ tư thuộc giống rắn này được ghi nhận ở Việt Nam bên cạnh các loài rắn lục sừng, rắn lục giéc-đôn và rắn lục cườm. 

Rắn mai gầm Gia Lai. Ảnh: Thomas Ziegler

Theo NLĐ
  • 4,33
  • 4.103