Phát hiện 'hàng nóng' nhờ máy quét di động

  •  
  • 920

Các nhà khoa học Anh đang phát triển một máy quét cầm tay sử dụng sóng vi ba, giúp cảnh sát nhận dạng những cá nhân mang súng hoặc dao trong người một cách bí mật.

Thiết bị dựa trên công nghệ radar sóng vi ba và được thiết kế để phát hiện hình ảnh của vũ khí dưới lớp quần áo. Một số quan chức cho rằng, công nghệ này có thể hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng cảnh sát trong việc kiểm tra an ninh.

Mẫu thử nghiệm đầu tiên mới dùng để nhận diện súng, nhưng các nhà nghiên cứu tiết lộ, những phiên bản tiếp theo của công nghệ này còn có thể nhận diện được các loại dao.

Máy quét cầm tay sử dụng sóng vi ba năng lượng thấp, giống với công nghệ dùng cho máy quét cơ thể được lắp đặt ở các sân bay. Tuy nhiên, giáo sư Nick Bowring, ĐH Manchester Metropolitan, trưởng nhóm phát triển công nghệ cho biết, thiết bị hoạt động dựa trên nguyên lý khác. Không giống các máy quét ở sân bay, loại máy cầm tay này không cho ra đời hình ảnh của vật thể mà nó chỉ phân tích các tín hiệu. “Nó được thiết kế để hoạt động trên đường phố và không hạn chế trong một môi trường kiểm soát”, giáo sư Bowring nói. 

Thiết bị mới giúp cảnh sát Anh tiết kiệm thời gian điều tra. Ảnh: Dailymail


Theo Giáo sư Bowring, máy quét cầm tay hoạt động giống một chiếc máy tính, xử lý kỹ lưỡng các tín hiệu, kết nối chúng lại và phân tích chúng trong một khoảng thời gian ngắn và đưa ra quyết định. Nó hoạt động trên nguyên tắc sóng radar khi chiếu lên người có mang súng và dao trông sẽ khác người bình thường.

Hệ thống phân tích thần kinh cũng được áp dụng để nhận dạng các tín hiệu từ các loại vũ khí và phân biệt chúng với những đồ vật thường ngày khác. Công nghệ tương tự đã được sử dụng trong việc nhận dạng biển số xe tự động. Giáo sư Bowring cho biết thêm, nhóm nghiên cứu của ông đang tìm cách để giảm số lần nhận diện sai tới mức thấp nhất.

Hiện các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành từ Phòng công nghệ Cảnh sát trung tâm Anh. Nếu thành công, thiết bị này sẽ sẵn sàng hoạt động trong ngành cảnh sát trong vòng hai năm nữa.

Catherine Coates, trưởng nhóm sáng chế thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học vật lý và kỹ thuật (EPSRC), cho biết: “Thiết bị có thể cứu sống nhiều mạng người và tiết kiệm thời gian dò tìm vũ khí của cảnh sát”.

Theo Stuart Ibbotson, trưởng phòng kỹ thuật sở cảnh sát trung tâm: “Chúng tôi vẫn trong giai đoạn đầu đánh giá khả năng hoạt động của thiết bị, nhưng tôi tin rằng kết quả sẽ rất khả quan trong thời gian tới. Thiết bị này rất có ích đối với nhân viên cảnh sát, giúp họ bắt giữ tội phạm một cách dễ dàng hơn mà không gặp nhiều nguy hiểm”.

Giáo sư Bowring tiết lộ, máy quét cầm tay có giá thành tương đối rẻ. Dự án này có sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ ĐH Manchester, ĐH Newcastle và Queen Mary, do EPSRC đầu tư tài chính.

Theo Báo Đất Việt (BBC)
  • 920