Phát hiện hàng trăm lỗ đen trong vũ trụ

  •   42
  • 4.032

Các nhà vật lý thiên văn Pháp đã nhận dạng hàng trăm chuẩn tinh (quasar), tức lỗ đen siêu khổng lồ phát ra năng lượng mạnh ẩn trong các thiên hà bám bụi cát. Các lỗ đen này được biết là tồn tại về mặt lý thuyết, nhưng cho tới nay chưa từng được quan sát.

(Ảnh: NASA/JPL-Caltech/T Pyle, SSC)Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Paris Diderot, Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia và Ủy ban Năng lượng hạt nhận Pháp đã sử dụng các kính viễn vọng không gian Spitzer và Chandra của cơ quan NASA để nhận dạng chúng.

Việc nhận dạng đã được thực hiện nhờ quan sát khoảng 1.000 thiên hà ở xa, cách Trái Đất khoảng 9 đến 11 tỉ năm ánh sáng, nhằm chứng minh có hàng trăm triệu lỗ đen khác trong vũ trụ.

Các quan sát qua tia hồng ngoại của vệ tinh Spitzer đã chứng minh rằng 20% các thiên hà được quan sát phát ra một lượng bức xạ hồng ngoại bất thường. Khi chồng các hình ảnh của tất cả các thiên hà lên nhau, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một tín hiệu chứng minh sự có mặt của những chuẩn tinh bên trong các thiên hà này.

Các chuẩn tinh vừa được phát hiện này sẽ cho phép tìm hiểu về sự hình thành của các thiên hà trong vũ trụ xa, đặc biệt là chứng minh các thiên hà đã tạo ra ngôi sao đồng thời với lỗ đen đang lớn dần cho đến khi nuốt chửng tất cả các ngôi sao này.

V.S

Theo RC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 42
  • 4.032