Phát hiện hành tinh bí ẩn "sinh đôi" với Trái đất

Các nhà thiên văn học đã phát hiện "anh em sinh đôi" của Trái đất nằm ở một hệ sao cách chúng ta khoảng 200 năm ánh sáng.

Hành tinh mới được phát hiện KOI-314c có trọng lượng tương tự như Trái đất nhưng lớn hơn hành tinh của chúng ta 60%. Nó quay quanh một ngôi sao lùn ở khoảng khách tương đối gần, nhiệt độ trên bề mặt của nó là khoảng 104 độ C. Đây là nhiệt độ quá nóng đối với phần lớn các dạng sống trên Trái đất.

Các nhà khoa học nhận định hành tinh KOI-314c được bao bọc bởi những lớp khí hydro và heli dày hàng trăm km. Nó được cho là được hình thành giống như sao Hải vương của Hệ Mặt trời trước khi một phần bầu khí quyển của nó bị mất do sức ép từ ngôi sao mẹ.

“Hành tinh này có thể nặng tương đương Trái đất, nhưng nó không hoàn toàn giống Trái đất”, tiến sĩ David Kipping, thuộc Trung tâm Vật lý thiên thể Harvard-Smithsonian, cho biết. “Nó không có đường phân tách rõ ràng giữa các lớp đá như Trái đất".

Phát hiện hành tinh bí ẩn "sinh đôi" với Trái đất
Ảnh mô phỏng của hành tinh KOI-314c

Hành tinh KOI-314c được phát hiện một cách tình cờ khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ kính thiên văn không gian Kepler để tìm kiếm bằng chứng của các Mặt trăng thay vì những hành tinh mới.

“Chúng tôi phát hiện thấy những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đó là một hành tinh trong một hệ sao và không phải là một Mặt trăng. Đầu tiên, chúng tôi rất thất vọng vì đó không phải là Mặt trăng, nhưng sau đó chúng tôi nhận thấy nó có những điểm rất đặc biệt”, Tiến sĩ Kipping cho biết.

Theo Khampha