Phát hiện hóa thạch cặp đôi khủng long

•   42

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hóa thạch cặp đôi khủng long "Romeo và Juliet" đang ve vãn, tán tỉnh nhau.

Phát hiện cặp đôi khủng long cách đây 75 triệu năm

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Scientific Reports mới đây đã công bố phát hiện về hài cốt của những chú khủng long tại sa mạc Gobi ở Mông Cổ. Điểm đặc biệt là, những con khủng long này cùng chết tại một thời điểm cách đây 75 triệu năm, sau khi chúng có dấu hiệu vẽ vãn nhau.

Liên tưởng đến thiên tình sử đẹp như mơ trong tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Shakespeare - các nhà khảo cổ đã đặt tên cho cặp đôi khủng long này là Romeo và Juliet.

Phát hiện hóa thạch cặp đôi khủng longHình ảnh phục dựng lại cảnh ve vãn của cặp đôi khủng long Romeo và Juliet

Qua nghiên cứu, nhà cổ sinh vật học Scott Persons thuộc Đại học Alberta và đồng nghiệp đã tìm thấy bằng chứng cho thấy có một trong hai cá thể khủng long có chiếc lông dài ở phần đuôi. Chiếc lông vũ này không phù hợp để bay nên rất có thể là để phục vụ điều gì khác.

Kết hợp với việc phát hiện, hai cá thể khủng long này cùng độ tuổi, nhưng phần đuôi của một cá thể khủng long lớn hơn và có hình dạng khác biệt nên các chuyên gia khẳng định, hai cá thể này là một khủng long đực và một khủng long cái.

Tác giả của nghiên cứu, Scott Persons cho biết: "Để xác định được giới tính của khủng long thật sự rất khó khăn. Chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ bởi một hóa thạch khủng long thông thường không cung cấp bằng chứng trực tiếp về giới tính nam hay nữ".

Phát hiện hóa thạch cặp đôi khủng long

Anh Scott Persons cũng đưa giả thuyết rằng, chiếc lông vũ ở đuôi của khủng long Juliet có thể là một "chiêu thức" trong việc tán tỉnh, ve vãn khủng long Romeo.

Kết quả phân tích những bộ xương đuôi cũng ủng hộ lý thuyết này - việc phần đuôi cao, linh hoạt, hệ thống cơ đuôi mở rộng sẽ giúp cho khủng long cái có thể phô trương vẻ đẹp cũng thể hiện sự vui thích trong hành động quật đuôi ở điệu nhảy giao phối.

Anh Persons chia sẻ: "Với chiếc đuôi ngắn, đơn giản hơn, điều này sẽ giúp cho cô nàng khủng long Juliet dễ "nhảy nhót", vui đùa, tán tỉnh cùng anh chàng khủng long Romeo".

Giới khoa học cho rằng, chính vì bởi được vùi lấp dưới lớp cát dày của sa mạc nên những hóa thạch cặp đôi khủng long Romeo và Juliet này gần như được bảo quản hoàn hảo. Các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu để hiểu hơn về cặp đôi khủng long này.