Phát hiện hóa thạch có mô mềm cực hiếm

(khoahoc.tv) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện một khám phá cực kỳ hiếm hoi của một loài động vật có các đặc điểm như cua, tôm hùm và tôm. Sinh vật này còn là một bí ẩn đối với khoa học.

Các nhà khoa học từ các trường đại học Leicester, Oxford, Imperial và Yale đã công bố phát hiện hóa thạch của một loài mới và quan trọng với khoa học của loài ostracod trên tạp chí Proceedings of The Royal Society B. Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu môi trường tự nhiên.

Các loài được phát hiện, dài khoảng 10mm, đặc biệt vì là các hóa thạch được bảo quản tốt, đầy đủ với không chỉ vỏ mà cả những phần mềm cơ thể như chân, mắt, mang và hệ thống tiêu hóa. Khám phá như vậy là cực kỳ hiếm hoi trong các hóa thạch.

Các động vật chân đốt có vỏ nhỏ bé này có niên đại khoảng 425 triệu năm tuổi được phát hiện tại vùng Herefordshire, Welsh Borderland. Những viên đá ở vùng này được xác định cùng thời gian địa chất với kỉ Silua, khi đó miền Nam nước Anh còn là một vùng biển trên một lục địa nhỏ nằm ở phía Nam vĩ độ cận nhiệt đới ấm áp. Ostracods và các sinh vật biển liên quan đang sinh sống đã bị bao phủ bởi một màn tro núi lửa và chúng đã được bảo quản trong đông lạnh vào thời điểm đó.

Phát hiện hóa thạch có mô mềm cực hiếm

Giáo sư David Siveter của Đại học Leicester Cục Địa chất, cho biết: "Hai mẫu vật ostracod phát hiện ra đại diện cho một chi và loài còn mới mẻ với khoa học, được đặt tên là Pauline avibella. Chi này được đặt tên danh dự của một người đặc biệt và avibella có nghĩa là một loài chim đẹp. Việc đặt tên như vậy vì đã các nhà khoa học liên tưởng một tính năng nổi bật của vỏ với cánh của một con chim".

"Ostracods động vật chân đốt hóa thạch đã từng là loài phong phú nhất, xuất hiện ở khắp nơi trong đá 490 triệu năm qua, và được phổ biến trong môi trường nước ngày nay".

Việc bảo tồn các bộ phận mô mềm của động vật là một trường hợp rất hiếm trong các hóa thạch và cho phép cái nhìn sâu sắc tuyệt vời vào cấu trúc cộng đồng sinh học cổ đại, và sự tiến hóa của động vật - sự kiện quan trọng đó nếu không sẽ bị mất đối với khoa học. Các hóa thạch được biết đến từ các vùng Herefordshire cho thấy việc bảo quản các mô mềm có tầm quan trọng đối với toàn cầu.

Các hóa thạch đã được xây dựng lại tương đối giống, bằng cách sử dụng một kỹ thuật có liên quan đến việc mài từng mẫu, từng lớp, và chụp ảnh ở từng giai đoạn. 10mm là tương đối nhỏ, nhưng ở mức độ gia tăng lên 20mm (micromet) với 500 lát, sau đó có thể được lắp ráp lại với nhau trong một máy tính để cung cấp đầy đủ hình ảnh ba chiều bên ngoài và bên trong của mỗi hóa thạch.

Giáo sư Siveter nói thêm: "Khám phá hóa thạch nhìn chung giúp làm sáng tỏ vị trí của chúng ta trong cây sự sống. Phát hiện này cho biết thêm một phần kiến ​​thức trong việc lắp ghép thêm sự hiểu biết sự đa dạng và sự tiến hóa của động vật".

"Thật là thú vị để khám phá ra rằng một nhóm chung của hóa thạch mà chúng tôi nghĩ chúng tôi biết rất nhiều cũng có thể đã đang bị đánh lừa trong việc nhận dạng thực của chúng, cái mà bây giờ chúng ta nhận ra đó là hóa thạch đẹp của mô mềm. Một trường hợp của một con sói đội lốt cừu".

Nghiên cứu được thực hiện cùng với Giáo sư Derek Siveter và Tiến sĩ Sarah Joomun (Oxford), Tiến sĩ Mark Sutton (Imperial College London) và giáo sư Derek Briggs (Yale, Hoa Kỳ).

Phạm Thị Bích Thu (Capitalbay)