Phát hiện hóa thạch khủng long ăn thịt mới ở Canada

  •  
  • 3.188

Các nhà khoa học Canada vừa phát hiện một hóa thạch khủng long ăn thịt mới ở Canada.

>>> Khám phá khủng long "bọc thép" chưa từng được biết đến

Loài khủng long này mang tên Acheroraptor Temertyorum, đã sinh sống trên Trái Đất cách đây khoảng 66 triệu năm và là họ hàng gần với loài khủng long Velociraptor.

Nhóm nghiên cứu do ông David Evans, người phụ trách các mẫu sinh vật cổ có xương sống tại Viện bảo tàng hoàng gia Ontario, đứng đầu đã phát hiện ra hóa thạch khủng long trên ở vỉa Hell Creek tại Montana.

Phát hiện này đã cung cấp bức tranh hoàn chỉnh hơn về hệ sinh thái tại Bắc Mỹ, giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn những diễn biến xảy ra trước giai đoạn tuyệt chủng lớn đánh dấu sự kết thúc kỷ khủng long.

Phát hiện hóa thạch khủng long ăn thịt mới ở Canada
Loài khủng long Acheroraptor Temertyorum đã sinh sống trên Trái Đất cách đây khoảng 66 triệu năm. (Nguồn: redorbit.com)

Archeroraptor là một trong những loài khủng long chim cuối cùng, sống cùng các loài khủng long Tyrannosaurus Rex và Triceratops.

Khủng long Archeroraptor đi trên hai chân lớn, có sọ dài và hàm răng giống dao găm. Đây là một trong những loài khủng long chim ăn thịt cuối cùng sống ở Tây Bắc nước Mỹ cách đây 66-67 triệu năm.

Đầu tháng này, các nhà nghiên cứu Canada cũng phát hiện một bộ xương hóa thạch nguyên vẹn tại Công viên khủng long ở tỉnh Alberta.

Đây là hóa thạch của một con khủng long nhỏ thuộc loài Chasmosaurus Belli, sống cách đây 70 triệu năm.

Nghiên cứu cho thấy không hề có bất kỳ dấu vết thương tích nào trên hóa thạch khủng long nên các nhà khoa học dự đoán có thể con vật đã bị rơi xuống một con sông gần Alberta, chết đuối và bị chôn vùi trong lớp trầm tích.

Dựa trên kích thước bộ xương hóa thạch, nhóm nghiên cứu kết luận con khủng long chết khi mới 3 tuổi với chiều dài thân khoảng 1,5m.

Đây được coi là hóa thạch khủng long nguyên vẹn có kích thước nhỏ nhất từng được phát hiện trong số những hóa thạch khủng long ăn thực vật có sừng và là trường hợp rất hiếm.

Việc nghiên cứu hóa thạch này sẽ giúp các nhà cổ sinh vật học tìm hiểu quá trình phát triển của những loài khủng long ăn thực vật, cũng như xác định độ tuổi của những bộ xương khủng long nhỏ được phát hiện trong nhiều năm qua.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 3.188