Phát hiện hóa thạch khủng long "hoàn hảo" nhất

  •  
  • 3.491

Các nhà khoa học đã phát hiện một hóa thạch khủng long còn nguyên vẹn tới 98% ở vùng Bavarian của Đức. Hóa thạch này được xác định có niên đại 135 triệu năm.

>>> Trung Quốc phát hiện hóa thạch khủng long lớn chưa từng thấy

Theo Daily Mail, hóa thạch 135 triệu năm tuổi này được đặt tên là Sciurumimus. Các nhà khoa học đã xác định được đây là bộ xương của một con khủng long nhỏ khoảng 5 năm tuổi, có chiều dài khoảng 72cm, hộp sọ lớn, chân sau ngắn, miệng mở rộng, có ít răng.

Hóa thạch khủng long có niên đại 135 triệu năm nguyên vẹn tới 98%.
Hóa thạch khủng long có niên đại 135 triệu năm nguyên vẹn tới 98%. (Ảnh: Daily Mail)

Toàn bộ cơ thể của con khủng long này được bao bọc bằng một lớp lông mỏng. Qua nghiên cứu khảo sát, con khủng long này thuộc nhóm coelurosaurs, một nhóm liên quan chặt chẽ tới các loài chim. Hóa thạch được tìm thấy trong mỏ đá vôi gần Kelheim ở Bavaria, miền Nam nước Đức.

Hiện chưa xác định rõ được con khủng long này chết do nguyên nhân nào, nhưng khả năng cao là con vật đã bị chết đuối.

Tiến sĩ Oliver Rauhut cho biết: “Hóa thạch này được bảo quản một cách hoàn hảo.Trước đó, mẫu vật tốt nhất mà chúng tôi có là mẫu vật có độ nguyên vẹn khoảng 80%, trong khi Sciurumimus nguyên vẹn tới 98%. Đây là một trong số các hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên quan sát, tôi thấy nó hoàn hảo đến mức khó tin, giống như có ai đó đã sắp sẵn mẫu vật này để trưng bày trong phòng khách của họ vậy. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra nhanh chóng cho thấy đây chính xác là một mẫu vật được bảo quản một cách tự nhiên”.

Ông Rauhut cũng cho rằng việc phát hiện ra mẫu vật này có một tầm quan trọng đặc biệt đối với khoa học vì độ “hoàn hảo” của nó. Kích thước của hộp sọ lớn hơn so với phần còn lại của cơ thế là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy con khủng long này chết khi mới được ít tuổi. Các nhà khoa học hi vọng, mẫu vật này có thể làm sáng tỏ cơ chế của sự tiến hóa, cụ thể là quá trình tiến hóa của khủng long sang loài chim.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 3.491