Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ tại Tây Ban Nha

Đây có thể là loài động vật to nhất Trái Đất sống vào cuối kỷ Jura cách đây 150 triệu năm. Loài Turiasaurus riodevensis với hóa thạch được tìm thấy tại Teruel (Tây Ban Nha) có thể cân nặng từ 40 đến 48 tấn, tức gấp 7 lần trọng lượng của 6 đến 7 con voi đực trưởng thành.

Theo nhà nghiên cứu Luis Alcala và các cộng sự trên tạp chí Science, loài khủng long thuộc bộ thằn lằn này cạnh tranh với nhóm khủng long khổng lồ được biết đến như con Argentinosaurus hay Brachiosaurus được phát hiện trên lục địa châu Mỹ hay châu Phi.

Việc phát hiện loài Turiasaurus riodevensis chứng tỏ lục địa châu Âu cũng có khủng long khổng lồ. Xương cánh tay của nó bằng với của một người đàn ông trưởng thành.

Toàn bộ chiều dài của con vật được ước tính 30 hoặc 37m. Các nhà cổ sinh vật Tây Ban Nha đã tìm thấy nhiều bộ phận của nó như xương đầu gối, xương chày, sọ, bả vai, đốt sống, đốt ngón chân, sườn và răng.

Các phân tích cho thấy loài khủng long này thuộc một nhóm khác biệt với các loài khủng long khổng lồ ăn cỏ khác. Đây có thể là một nhóm nguyên thủy hơn trong đó có các loài khủng long khác thuộc kỷ Jura được tìm thấy tại châu Âu.

Loài Turiasaurus riodevensis