Phát hiện hoócmôn giúp người béo phì giảm cân

  •  
  • 873

Nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi giáo sư Tina Vilsboll thuộc trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) ngày 11/1 công bố đã nghiên cứu và phát hiện ra một loại hoócmôn có thể giúp người béo phì giảm cân, giảm lượng Cholesterol trong máu và trị bệnh cao huyết áp.

>>> Phát minh tinh bột giúp phòng ngừa bệnh béo phì

Hoócmôn này là chuỗi axit-amin-1 giống glucagon, được viết tắt là GLP-1, được ruột tiết ra một cách tự nhiên khi chúng ta ăn thức ăn.

Gần đây, các bác sỹ đã bắt đầu sử dụng GLP-1 để điều trị cho các bệnh nhân bị tiểu đường loại 2 vì các phân tử này có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu và kích thích quá trình sản xuất insulin.

Phát hiện hoócmôn giúp người béo phì giảm cân

Các bác sỹ đồng thời cũng nhấn mạnh hoócmôn này có thể sẽ là liệu pháp tốt cho người mắc bệnh béo phì vì nó sẽ làm cho người bệnh giảm cảm giác đói bụng, hạn chế sự ngon miệng và ăn uống điều độ hơn.

Lật lại các tài liệu y khoa, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích kết quả của 25 cuộc thể nghiệm lâm sàng với khoảng 6000 bệnh nhân đã từng được điều trị bởi GLP-1.

Kết quả công bố trên tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ) cho thấy những bệnh nhân béo phì có mắc tiểu đường hay không thì khi dùng một lượng tối thiểu GLP-1 trong thời gian ít nhất 20 tuần đều cho thấy mức giảm cân mạnh hơn so với các nhóm đối chứng khác.

Đặc biệt hơn, với người sử dụng GLP-1 cũng cho thấy một kết quả khả quan trong việc kiểm soát huyết áp, cholesterol, và glycaemic, giúp cơ thể điều chỉnh các tác động của cácbon-hyđrát với lượng đường trong máu.

Phát hiện này đã cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng GLP-1 có những tác động lâm sàng có lợi về trọng lượng cơ thể ở những người béo phì, đồng thời tạo ra các tác động có ích trong quá trình điều hòa huyết áp và lượng colesterol.

Vilsboll và các đồng nghiệp của ông khẳng định rằng hooc môn này là một liệu pháp tốt đối với người béo phì mắc chứng tiểu đường, nó hoàn toàn có thể sớm ứng dụng để cho ra các loại thuốc thành phẩm đặc trị.

Theo Vietnam+
  • 873