Phát hiện khỉ sắp tuyệt chủng tại Nam Mỹ

  •  
  • 1.064

Các nhà khoa học tìm thấy nhiều con khỉ nhện nâu, một trong những loài động vật linh trưởng hiếm nhất thế giới, trong một công viên quốc gia tại Colombia.

>>> Tìm thấy một giống khỉ quý hiếm trên đảo Borneo

National Geographic đưa tin, trong một cuộc khảo sát gần đây trong công viên quốc gia Selva de Florencia tại Colombia, các nhà khoa học của Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã tại Mỹ (WCS) phát hiện những con khỉ nhện nâu (A. hybridus brunneus).

Nestor Roncancio, một thành viên trong đoàn, nói rằng ông và các đồng nghiệp ước tính gần 30 con khỉ nhện nâu sống trên một khu vực có diện tích một km2. Nhóm chuyên gia không phát hiện bất kỳ phân loài khỉ nhện nào khác trong công viên quốc gia Selva de Florencia.

Một con khỉ nhện nâu trong vườn quốc gia Selva de Florencia tại Colombia.
Một con khỉ nhện nâu trong vườn quốc gia Selva de Florencia tại Colombia.

Số lượng loài khỉ nhện nâu tại phía bắc của Nam Mỹ đã giảm ít nhất 80% trong vòng 45 năm qua do hoạt động săn bắt và tình trạng thu hẹp của môi trường sống. Vì thế Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đưa chúng vào danh sách những loài sắp tuyệt chủng.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên vì mọi người không nghĩ rằng khỉ nhện nâu sẽ lộ diện trong một chuyến đi ngắn ngủi và trên một khu vực có địa hình hiểm trở. Cảm xúc của chúng tôi dâng trào khi thấy chúng”, Roncancio nói.

Roncancio và các đồng nghiệp đang xây dựng kế hoạch bảo tồn để bảo vệ những con khỉ nhện nâu trong khu vực sinh sống của chúng.

Theo Nationalgeographic, VNE
  • 1.064